Satomi Hakken-den


Tạm dịch: Bát khuyển truyện họ Satomi
Thể loại: Jidaigeki, truyền kỳ, Tokusatsu
Tiêu đề tiếng Anh: Legend of the Eight Samurai
Thời lượng: 136 phút
Công chiếu: 10-12-1983
Hãng sản xuất: Kadokawa
Ngôn ngữ: tiếng Nhật




Khái quát về Satomi Hakken-den

Satomi Hakken-den hay còn gọi là Nansō Satomi Hakken-den, tạm dịch là bát khuyển truyện (truyện về 8 con chó) của họ Satomi ở vùng Nansō. Nansō là tên gọi khác của vùng Kazusa ngày nay. Đây là một tác phẩm tiểu thuyết truyền kỳ do Kyokutei Bakin viết vào cuối thời Edo, từ năm Bunka thứ 11 (1814) cho đến năm Tempō thứ 13 (1842). Đây là một tác phẩm đồ sộ, gồm 98 cuốn và là một đại diện tiêu biểu của hý tác văn học vào thời Edo, một đại biểu dài kỳ của văn học cổ điển Nhật Bản. Tác phẩm còn được gọi tắt là Hakken-den.

Bối cảnh câu chuyện của Hakken-den được thiết lập vào cuối thời Muromachi, kể về mối nhân duyên của công nương xứ Awa là Fuse-hime và con chó thần Yatsufusa, từ đó sinh ra 8 người trẻ tuổi (bát khuyển sĩ). Cả 8 người có đặc điểm chung là đều có chữ "khuyển" (Inu) trong tên họ và mang vết chàm hình hoa mẫu đơn ở nơi nào đó trên cơ thể, và từng người sở hữu một viên ngọc nhân nghĩa bát hạnh (8 đức hạnh của con người), trên có một trong tám chữ đại diện cho 8 đức tính: nhân, nghĩa, lễ, trí, trung, tín, hiếu, đễ. Từng người đều có những cảnh ngộ khác nhau, nhưng được nhân duyên dẫn dắt và cuối cùng kết tập ở nhà Satomi, giúp hóa giải oán niệm với độc phụ Tamazusa.

Satomi Hakken-den là tác phẩm chịu ảnh hưởng mạnh từ "Thủy Hử truyện". Trong Thủy Hử, 108 ma tinh tứ tán khắp nơi, sau trở thành 108 anh hùng hào kiệt thì trong Hakken-den, 8 viên ngọc từ cơ thể Fuse-hime cũng bay khắp nơi, sau trở thành 8 người trẻ tuổi xuất hiện từ các địa phương. Đây là câu chuyện khuyến thiện trừng ác như Thủy Hử, trung thần, hiếu tử, trinh phụ đều được đền đáp về sau, còn ác phụ, gian phu, loạn thần đều bị trừng trị.

Satomi Hakken-den chiếm một chỗ đứng quan trọng trong tâm thức đại chúng Nhật Bản, nó ảnh hưởng không ít đến các thể loại khác như văn học đại chúng, phim truyền hình, điện ảnh, truyện tranh, hoạt hình, gạme, kịch nghệ... Nhiều motif trong Hakken-den được sử dụng khá rộng rãi như chuyện huynh đệ kết nhân duyên từ tiền kiếp, dấu ấn thánh trên cơ thể, linh ngọc,...





Khái quát về bản phim điện ảnh năm 1983

Satomi Hakken-den 1983 là bản phim điện ảnh thứ 8 về đề tài bát khuyển truyện, và là tác phẩm giành vị trí xuất sắc trong liên hoan phim Golden Gross lần thứ hai. Nội dung của phim dựa trên tác phẩm phóng tác từ Nansō Satomi Hakken-den của tiểu thuyết gia Kamata Toshio. Khác với thể loại Jidai-geki truyền thống, Satomi Hakken-den nổi bật, mới lạ ở nhiều điểm, chẳng hạn như có bài ca chủ đề là tiếng Anh, thuộc thể loại Rock, và sử dụng kỹ thuật Tokusatsu. Đây cũng là bộ phim Nhật đầu tiên có credit sử dụng kỹ xảo đặc biệt.

Đến năm 1984, bộ phim mang lại doanh thu 23 tỷ 2 nghìn vạn En, đứng vị trí thứ nhất trong số các phim Nhật Bản cùng thời, bản video thì bán được 5 vạn bản với số tiền 7 tỷ En.

Năm 2012, bộ phim được chuyển sang Blu-ray trong số các phim thuộc diện "Kadokawa Collection".

Một điểm nhấn đặc biệt của bộ phim là sử dụng bài ca chủ đề của nhạc sĩ John O'banion viết riêng cho bộ phim với tiêu đề "I Don't Want This Night To End" (tên tiếng Nhật là Satomi Hakken-den). Bản nhạc này gây được sự chú ý lớn trong cộng đồng fan Nhật Bản và sau được biết đến rộng rãi trên toàn Thế giới.



image host image host image host image host image host image host image host image host image host image host image host image host image host image host









Nội dung

Trăm năm trước, mụ Tamazusa là vợ của lãnh chúa Hikata, suốt ngày chìm đắm trong rừng rựu ao thịt, bạo ngược vô đạo khiến trăm họ lầm than. Trước cảnh đó, họ Satomi vì nghĩa, mang quân diệt họ Hikita. Trước lúc chết, Tamazusa thề sẽ báo thù họ Satomi, và oán niệm của mụ hồi sinh trong vai trò thủ lãnh của bầy yêu quái vào trăm năm sau, lệnh cho con trai của Hikita là Motofuji tấn công, tiêu diệt họ Satomi.
Trong cơn nguy cấp khi bị Tamazusa truy đuổi, công nương họ Satomi là Shizu-hime được hai người mang viên ngọc từ cơ thể Fuse-hime bảo vệ. Từ đó Shizu-hime biết được sứ mệnh của mình là phải tìm ra sáu người đồng chí khác để cùng hợp lực đánh đổ Tamazusa.


Staff

+ Đạo diễn: Fukasaka Kinji
+ Chế tác: Kadokawa Haruki
+ Nguyên tác: Kamata Toshio
+ Quay phim: Sengen Seizō
+ Âm nhạc: NOBODY
+ Action: JAC (Japan Action Club)
+ Đạo diễn Tokusatsu: Yajima Nobuo
+ Chủ đề ca: John O'banion


Cast

+ Yakushimaru Hiroko vai Shizu-hime
+ Sanada Hiroyuki vai Inue Shimbei
+ Shihomi Etsuko vai Inusaka Keno
+ Terada Minori vai Inumura Daikaku
+ Kyōmoto Masaki vai Inuzuka Shino
+ Kariya Shunsuke vai Inuta Kobungo
+ Fukuhara Takuya vai Inukawa Sōsuke
+ Ōba Kenji vai Inukai Gempachi
+ Sonny Chiba vai Inuyama Dōsetsu


Download

CD1: http://www.fshare.vn/file/AEQCQ4KPMA/
CD2: http://www.fshare.vn/file/U56C01SDDM/


Xem online



0 bình luận :

Post a Comment

 
Top