Kunio-kun là tiêu đề của series game do hãng Techōs Japan phát hành, với nhân vật chính là chàng học sinh trung học bợm bãi tên là Kunio và đối thủ là Riki. Trong một số game thì Riki xuất hiện trong vai trò phụ trợ bên cạnh Kunio. Series này trải qua nhiều hệ máy chơi game và có lịch sử kéo dài từ năm 1986 đến tận nay, nhưng thời hoàng kim của nó là trên thế hệ máy Famicom (NES).

Series game này bắt đầu từ năm 1986, mở màn bằng game hành động với chủ đề đánh nhau trong trường học với tên gọi Nekketsu Kōha (Nhiệt huyết cương phái). Nhân vật chính là Kunio, học sinh trung học bợm bãi nhưng tràn đầy chính nghĩa, khí khái, ghét kẻ ỷ mạnh hiếp yếu. Đặc trưng của series Kunio-kun là bối cảnh quậy phá học đường của các học sinh với khả năng vận động siêu quần. Loạt game này có thế giới quan độc đáo, nội dung phần lớn thiên về hành động và có độ tự do cực cao so với nhiều game cùng thể loại đương thời. Yếu tố hành động trong series này cũng rất phong phú, các nhân vật sở hữu nhiều kiểu hành động khác nhau. Thao tác trong series game này cũng không hề khó, chỉ cần nắm được mẹo điều khiển là được.



Thể loại game hành động đấm đá dần trở nên thịnh hành vào cuối thập niên 80, đến nỗi Tenchōs Japan quá dựa dẫm vào nó mà không nắm bắt xu thế tiến hóa của các hệ máy chơi game, dẫn đến công ty lâm vào cảnh phá sản. Sau đó, việc phát triển series này đã trải qua tay nhiều nhà hãng khác nhau, theo chân của các thành viên trong đội phát triển ban đầu. Một số thành viên phát triển Kunio-kun ở Techōs Japan đã thành lập ra công ty Milion sau khi Techōs sụp đổ, và Kunio đã qua tay Milion rồi đến tay Atlus. Atlus cũng là hãng phát hành phiên bản cải tiến của Kunio-kun là Downtown Nekketsu monogatari (tạm dịch: câu chuyện Nhiệt huyết Downtown).
Năm 2015, Milion đã nhượng lại bản quyền của series cho Arc System Work, và 2 phiên bản cho hệ máy NDS cũng đều do tay Arc System Work phát hành.

Tên gọi "Kunio" của series xuất phát từ tên của giám đốc Technōs đương thời là Taki Kunio. 
Loạt game này do Kishimoto Yoshihisa thiết kế. Ngoài Kunio-kun, ông này còn là tác giả của series đánh đấm nổi tiếng khác là Double Dragon (song long).

Tại Âu Mỹ, phiên bản đầu tiên là Nekketsu Kōha Kunio-kun được phát hành dưới cái tên "Renegade" như một hậu bản của series Double Dragon và rất được ưa chuộng. Nhất là tại Âu châu, Renegade được ủng hộ nhiệt tình, đến nỗi một hậu bản của Renegade là Target: Renegade chỉ dành riêng cho thị trường Âu châu. Năm 2013, một nhóm làm game đã tiến hành gây quỹ quần chúng để chế tác phần tiếp theo của Renegade.

Một số game nổi tiếng trong series

+ Nekketsu Kōha Kunio-kun: Arcade Game, tháng 5-1986.
+ Nekketsu Kōha Kunio-kun: FC (NES), tháng 4-1987.
+ Nekketsu Kōkō Dodgeball-bu: phiên bản Arcade và FC lần lượt xuất hiện năm 1987, 1988.
+ Downtown Nekketsu monogatari: FC, tháng 4-1989.
+ Nekketsu Kōkō Dodgeball-bu Soccer hen: 1990.
+ Nekketsu Kōkō Soccer-bu World-cup hen: Gameboy, 1991.
+ Downtown Nekketsu Kōshinkyoku Sore yuke Dai undōkai: FC, 1990.
+ Downtown Special Kunio-kun no Jidaigeki dayo Zen-in shūgō! FC, 1991.
+ Nekketsu Kakutō densetsu: FC, 1992.
+ Kunio tachi no banka: SFC, 1994.

Trên đây chỉ là một vài game nổi tiếng trong series Kunio-kun. Ngoài ra, còn rất nhiều game khác trên các hệ máy NDS, PS2, GBA, PCE, điện thoại, 3DS, Megadrive...

Một số nhân vật chính

+ Kunio: không biết tên đầy đủ. Học sinh lớp 12 trường trung học Nekketsu (Nhiệt huyết). Trong bản Nekketsu Kōha Kunio-kun đầu tiên thì Kunio học lớp 11. Cậu học trò này ưa đánh nhau, nhiệt huyết và giỏi thể thao, ghét kẻ ỷ mạnh hiếp yếu. Kunio là một mẫu học sinh bợm bãi tràn đầy chính nghĩa, luôn sẵn sàng đánh nhau vì nghĩa khí. 

+ Riki: không biết tên đầy đủ. Học sinh lớp 12 trường trung học Hanasono (lưu ban 1 năm). Giống Kunio, Riki giỏi ẩu đả và là trùm băng du đãng trong trường. Trong bản game đầu tiên, Nekketsu Kōha Kunio-kun thì Riki là nhân vật trùm trong màn 1, ở vị thế hoàn toàn đối lập với Kunio. Nhưng từ Downtown Nekketsu monogatari thì Riki luôn xuất hiện với vai trò trợ thủ của Kunio.

+ Hiroshi: bạn của Kunio, xuất hiện từ bản Nekketsu Kōha với vai trò bị thịt, đợi Kunio đến cứu.

+ Misuzu: nữ đầu gấu trong trường Taiyō. Với thân hình khủng long, Misuzu khiến cả đám nam sinh Kunio phải sợ với đòn xiết cổ.

+ Song long huynh đệ: gồm 2 anh em họ Hattori là Ryū-ichi (Long nhất) và Ryū-ji (long nhị). Anh em nhà này sử dụng loại quyền pháp bí ẩn cùng thuật Ninja để cầm đầu đám học sinh trường Lãnh Phong.

+ Song hổ huynh đệ: gồm 2 anh em Tora-ichi (Hổ nhất) và Tora-ji (Hổ nhị). Anh em nhà này ăn mặc theo kiểu đô vật với mặt nạ hổ, và là trùm cuối trong Nekketsu Kakutō densetsu.

+ Yamada: tên đầy đủ là Yamada Taiki. Học sinh lớp 12 trường Lãnh Phong, văn võ toàn tài và là kẻ hàng phục được Song long huynh đệ.

Trên đây chỉ là một số nhân vật chủ chốt. Ngoài ra còn rất nhiều nhân vật khác nhau. Kunio-kun có số lượng nhân vật đồ sộ trải qua nhiều phiên bản trên nhiều hệ máy khác nhau.






1 bình luận :

  1. coi đoạn cuối clip đăng trận cuối với song hổ.... có 1 vấn đề rất lớn. Từ ngữ xử dụng của mấy bạn dịch cần chọn lựa kỹ chút. Lúc thì nói tiếng nam, khi lại xài tiếng bắc =)))) nó ko đồng bộ đọc thấy kỳ quá....

    ReplyDelete

 
Top