Trong tiếng Nhật có thành ngữ "gửi muối cho địch" (敵に塩を送る- teki ni shio wo okuru) chỉ sự hảo hán của bậc hảo hán khi biết được điểm yếu của địch vẫn không khai thác mà ngược lại, còn giúp địch thoát khỏi điểm yếu đó.

Thành ngữ này bắt nguồn từ tích võ tướng Takeda Shingen và Uesugi Kenshin thời Chiến quốc.

Takeda Shingen là võ tướng thao lược toàn tài, nổi tiếng với cờ hiệu "phong lâm hỏa sơn" (nhanh như gió, yên tĩnh như rừng, tấn công như lửa, bất động như núi), chủ nhân xứ Kai. Bấy giờ Shingen đang mãi đánh nhau với cừu địch Uesugi Kenshin xứ Echigo.


Một lần nọ, họ Imagawa ở  Suruga mới nghĩ như vầy

"Lãnh địa của Shingen toàn đồi núi, cho nên các thứ cá, rong biển và muối gửi tới đều phải đi qua xứ Suruga. Nếu ta chặn muối, vốn là thứ quan trọng chỉ sau gạo lại thì hắn sẽ điêu đứng."


Nghĩ rồi họ Imagawa cho chặn hết các đường đến vùng do Shingen cai quản, làm đường chuyển muối đứt mạch hết. Vì không có muối vào cơ thể nên người trong lãnh địa của Shingen uêuể oải, chẳng còn khí lực làm việc. Hơn nữa lại đang đánh nhau với xứ Echigo nên không thể nhờ họ cấp muối được. Việc này khiến cho bậc thao lược toàn tài như Takeda Shingen cũng phải khốn đốn.


Rồi sự việc đến tai Uesugi Kenshin ở xứ Echigo. Kenshin là cừu địch giao tranh bấy lâu với Shingen, nhưng thấy trò hèn hạ của Imagawa cũng không khỏi nổi giận

"Muối là thứ không thể thiếu để con người sống. Dù có là địch đi nữa nhưng nếu thấy việc mà nhắm mắt làm ngơ thì là cái thẹn cho kẻ (Võ) sĩ! Hãy mau gửi muối đến Matsumoto!"


Shingen ra lệnh chất muối lên lưng bò, nhằm xứ Kai ở vùng Shinano mà xuất phát. Trải qua mấy ngày, đàn bò đến được sông Ito-gawa và nhằm hướng Matsumoto mà tiến. Mấy ngày sau thì người Matsumoto phát hiện ra từng đàn bò lũ lượt từ sau kéo tới.

Khi biết đó là người của Uesugi Kenshin thì người Matsumoto hết sức cảnh giác, nhưng khi hay tin muối được gửi tới thì rất đỗi hoan hỷ

"Sao, gửi muối cho chúng ta là địch quốc ư. Ngài Uesugi tuy là địch nhưng đúng là bậc hảo hán!"

Và nhờ có muối từ Echigo gửi đến nên người của Shingen đã lấy lại được sức sống.
Muối từ Echigo đến Matsumoto là ngày 11 tháng 1, cho nên từ đó, ứ đó, cứ đến ngày này là người ta tổ chức lễ hội để tưởng nhớ công ơn của Kenshin. Truyền thống này hình thành nên chợ muối kéo dài mấy trăm năm ở thành phố Matsumoto, tỉnh Nagano. Ngày nay thì chợ muối đã biến thành chợ kẹo, và tảng đá buộc bò chở muối đến Matsumoto hiện vẫn còn, người ta gọi đó là "đá buộc bò".

0 bình luận :

Post a Comment

 
Top