Kenka Karate series (けんか空手シリーズ) là tên bộ 3 phim võ thuật Nhật Bản về cuộc đời đầy bạo loạn của đại sư Ōyama Masutatsu (Đại Sơn Bội Đạt), khai tổ của lưu phái Karate được cho là mạnh bạo nhất trong các môn võ, phái Kyokushin (Cực Chân).
Bộ 3 phim này gây được tiếng vang lớn tại Nhật cũng như hải ngoại nhờ tài diễn xuất của tài tử gạo cội Chiba Shin-ichi (hay còn gọiSonny Chiba). Đồng thời, Chiba cũng là một môn sinh Kyokushin có tiếng, nên những cảnh đánh võ trong phim có trọng lượng như những cú đấm của Kyokushin. Không phải ngẫu nhiên mà Sonny Chiba được người hâm mộ Quốc tế đặt cho biệt danh "Lý Tiểu Long Nhật Bản".

Bộ 3 phim Kenka Karate (Karate gây sự) gồm 3 bộ phim được hãng Tōei (Đông Ánh) sản xuất lần lượt vào các năm 1975 và 1977. Cả 3 phim đều do tay đạo diễn Yamaguchi Kazuhiko dàn dựng.



Khái yếu


Ba tập phim Kenka Karate tập trung mô tả về nửa đời trai trẻ đầy sóng gió bạo loạn của đại sư Ōyama Masutatsu, người sáng lập phái Kyokushin Karate. Nam tài tử chính Chiba Shin-ichi cùng các bạn diễn khác như Ishibashi Masashi, Fujimaki Jun đều là những võ sĩ Kyokushin có đẳng cấp. Cả series 3 bộ phim này đều nhận được sự hợp tác toàn diện từ Kyokushin Kaikan (Cực Chân hội quán), võ đường do chính Ōyama Masutatsu sáng lập.
Cả 3 bộ phim đều xây dựng dựa trên nguyên tác Manga (truyện tranh) của Kajiwara Ikki, vừa sử dụng những chi tiết trong cuộc đời thật của đại sư Ōyama Masutatsu như chuyện tay không đánh chết bò, vừa kết hợp với những yếu tố hư cấu, lãng mạn để tạo nên kịch tính cho câu chuyện. Điểm đặc sắc của cả 3 bộ phim nằm ở sự kết hợp khéo léo với những tình tiết trong bộ tiểu thuyết "Miyamoto Musashi" của văn hào Yoshikawa Eiji. Những ai đã từng đọc "Miyamoto Musashi" hẳn sẽ thấy thú vị với những chi tiết lồng ghép này, như cảnh Musashi chia tay O-tsū trên cầu Hanada, cảnh Musashi tập kích đồ chúng Yoshioka, cảnh Musashi giật mình với chính sát khí của bản thân phản chiếu qua lão tăng In-ei,... Tất cả những chi tiết trong cuốn tiểu thuyết "Miyamoto Musashi" đều được lồng ghép một cách khéo léo với những sự việc trong cuộc đời Ōyama Masutasu.


imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com


Thật thú vị khi biết một sự thật là, đại sư Ōyama là người rất kính trọng kiếm thánh Miyamoto Musashi, và khi đăng sơn luyện võ cũng không ngừng nghỉ đọc Musashi, luyện tập theo tông chỉ của Musashi. Càng thú vị hơn khi biết các diễn viên trong loạt phim này, gồm Chiba Shin-ichi, Fujimaki Jun, Ishibashi Masashi, Chiba Jirō đều là những cao đồ của Ōyama Masutatsu.

Chính những yếu tố nhân duyên hội tụ như vậy đã mang lại thành công vang dội cho 3 tập phim. Cảnh Ōyama (Chiba Shin-ichi) đánh chết con bò tót đã gây sốc mạnh cho khán giả Âu Mỹ, những đòn đánh Karate của tài tử Chiba cũng được hoan nghênh nhiệt liệt trên phạm vi toàn cầu, mang lại con số doanh thu khủng cho hãng phim Tōei thời kỳ đó. Năm 1975, bộ phim đầu tiên trong series được công chiếu tại Liên hoan phim Jakarta đã gây nên cơn sốt cuồng nhiệt tại Đông Nam Á. Tuy nhiên thời điểm đó, tình hình Việt Nam còn lộn xộn với chiến tranh nên không mấy người biết tới.



Kenka Karate Kyokushin-ken (1975)



Đây là bộ phim đầu tiên trong series, công chiếu vào ngày 9 tháng 8 năm 1975 với thời lượng 88 phút. Bộ phim bắt đầu với cảnh Ōyama Masutatsu đột nhiên xuất hiện và tham gia vào giải vô địch Karate toàn Nhật Bản được tổ chức lần đầu kể từ sau khi nước Nhật bại trận trong đệ nhị Thế chiến. Mặc dù đánh bại hết các đối thủ, giành được chức vô địch nhưng Ōyama Masutatsu lại bị phê phán là tà đạo vì chủ trương đánh thẳng tay, đạp thẳng cẳng của mình. Từ đó nảy sinh những mâu thuẫn với võ đường Sembukan và cuối cùng giải quyết bằng một trận chiến một chọi đa sống, giống việc Musashi một mình chọi đồ chúng Yoshioka mấy trăm năm trước.


Link tải bản phụ đề Việt ngữ:

+ Google drive: click vào đây
+ File trip: click vào đây


* Lưu ý: phim ở host GG drive không có phần mở rộng. Sau khi tải về cần thêm .mkv sau tên file là được.
Hai tập phim còn lại sẽ lần lượt được phụ đề trong thời gian tới.

2 bình luận :

  1. sao không thấy nói tiếp về bát cực quyền vậy ban

    ReplyDelete
  2. ad ko làm tiếp 2 tập tiếp theo sao ?????

    ReplyDelete

 
Top