Bài dưới đây dịch lại từ trang tin Dengeki online về cảm tưởng của phóng viên báo này sau khi chơi thử God of War trên PS4 trước khi game được chính thức phát hành.

Nguồn: http://dengekionline.com/elem/000/001/702/1702045/

Cảm tưởng sau khi chơi "God of War", những trải nghiệm thú vị chưa từng có trong series


"God of War" là series game hành động được nhiều người yêu thích với nhân vật chính là Kratos, chiến binh Sparta hùng mạnh nhất và cũng là người khiêu chiến các vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Đối mặt với các vị thần và quái vật trong thần thoại, chẳng những Kratos không hề sợ hãi mà còn tỏ ra ngạo mạn. Tính cách của nhân vật này cùng yếu tố hành động thú vị, những pha chiến đấu bạo lực quá khích đã chiếm được cảm tình của nhiều người hâm mộ.
Phiên bản mới nhất trong series "God of War" sẽ được phát hành vào ngày 20/04/2018 cho máy PlayStation 4. Bài viết này gửi đến độc giả những cảm nhận của người viết sau khi được chơi thử phần đầu trong hội trải nghiệm dành cho các phương tiện truyền thông.

Câu chuyện về nỗi dằn vặt và sự trưởng thành của Kratos thời trai trẻ

Kratos trong phiên bản này có ngoại hình trông như một ông chú đứng tuổi với râu mọc dài, cơ bắp cũng không còn căng. Ngoài ra Kratos còn có một đứa con trai khá lớn tuổi nên có thể suy đoán câu chuyện này cách thời điểm ở phiên bản trước một khoảng thời gian khá lâu. Ở phiên bản gốc, Kratos khiêu chiến các vị thần trong cơn thịnh nộ sau khi giết chết gia đình mình vì âm mưu của kẻ khác. Từ điểm này có thể thấy Kratos là người có suy nghĩ hướng về gia đình.


Phiên bản lần này bắt đầu với cảnh người vợ của Kratos đột ngột qua đời. Theo di ngôn của vợ "đem tro lên đỉnh núi cao nhất mà rãi", Kratos cùng con trai Atreus trải qua chặng đường gian nan để lên đỉnh núi Miðgarðr.
Trong thế giới thần thoại Bắc Âu, Miðgarðr là nơi loài người sinh sống. Sau khi giết sạch các vị thần Hy Lạp, giờ đây Kratos lưu lạc đến thế giới thần thoại Bắc Âu và trải qua những ngày tháng ẩn dật ở đây. Có vẻ vì mặc cảm quá khứ đẫm máu của mình mà Kratos luôn giữ khoảng cách với con trai Atreus.
Sau khi người vợ đột ngột qua đời, chỉ còn lại hai cha con thì chỉ còn mỗi mình Kratos nhận trách nhiệm dẫn dắt Atreus. Trong suốt cuộc hành trình, Kratos luôn dạy con trai cách thức sinh tồn nhưng có lẽ vì khoảng cách từ trước đến giờ nên Atreus không mấy mặn mà, nhiều đoạn rất buồn cười khi một kẻ cố dạy, một kẻ ngó lơ.


Các phiên bản trước đây đều có nội dung bạo lực, mô tả sự báo thù của Kratos khi trút cơn giận dữ lên các vị thần, nhưng ấn tượng từ phiên bản lần này lại hoàn toàn khác hẳn. Đó là một Kratos đã có tuổi, đã lấy lại được bình tĩnh, mang nỗi hối hận đối với quá khứ và trăn trở nuôi dạy con trai thế nào. Và trong quá trình tiếp xúc với Atreus, bản thân Kratos cũng dần trưởng thành hơn, người chơi có thể cảm nhận được tính nhân bản trong câu chuyện.


Khoái cảm hành động được nâng cao

Các phiên bản "God of War" trước đây đều có góc nhìn từ người thứ 3, nhưng phiên bản lần này đổi mới toàn diện từ góc Camera cho đến cách điều khiển nên có thể fan lâu năm của series sẽ thấy phiền toái. Tuy nhiên, sau khi chơi thử thì tôi thấy sự cách tân này giúp dễ chơi hơn các bản trước, mang lại cảm giác choáng ngợp hơn và hoàn toàn rất thú vị.

Phiên bản đầu tiên ra đời vào năm 2005. Tôi có ấn tượng là yếu tố hành động của 13 năm trước đã được tối ưu hóa theo tiêu chuẩn hành động hiện đại. Vì vậy nên nếu bạn quen thuộc với lối chơi của những game hành động trong thời gian gần đây thì hẳn sẽ dễ dàng quen cách điều khiển mới này.
Góc Camera cũng chiếu từ sau vai Kratos ra phía trước mặt, đặt điểm nhấn ở "tính dễ chơi" khi xét về tổng thể. 
Không chỉ có môi trường, mà vũ khí của Kratos cũng được thay đổi. Vũ khí chính của Kratos trước đây là 2 lưỡi đao buộc dây xích có tên "Blade of Chaos" thì Kratos trong phiên bản mới này được trang bị cây rìu "Leviathan" và một tấm khiên tròn có thể xòe ra.


Thú thật là lúc đầu, khi thấy món vũ khí này thì tôi có suy nghĩ "sao mà đơn giản vậy", nhưng sau khi chơi thử thì ấn tượng thay đổi hoàn toàn! Hoàn toàn hoành tráng và cực đã!!

Nói một cách khái quát thì cây rìu này có 2 cách đánh là "chém" và "ném". Tùy vào nút được nhấn mà đòn đánh thay đổi độ nặng nhẹ và người chơi có thể phối hợp các đòn đánh để tạo thành chuỗi combo. Nếu các phiên bản trước có đòn đánh mang tính thương hiệu là hất đối thủ văng lên không rồi nhảy lên để bồi liên tiếp thì lần này người chơi cũng có thể tung ra đòn liên hoàn tương tự vậy.

Cá nhân tôi thích yếu tố ném rìu. Sau khi ném, người chơi có thể gọi rìu quay trở lại ở thời điểm bất kỳ và khi quay lại thì nó cũng có thể tấn công, nên cây rìu mang cảm giác như khi sử dụng boomerang.
Nếu ném rìu bằng đòn tấn công mạnh thì cây rìu sẽ cắm vào đối thủ, làm nó đóng băng trong một khoảng thời gian. Đúng là vũ khí vạn năng! Trong khi giữ chân địch bằng chiêu đóng băng này thì bạn có thể tấn công đối thủ khác, hoặc đánh tan nát kẻ địch đang bị đóng băng. Có nhiều hướng sử dụng như vậy. Chỉ cần nghe vậy thì chắc bạn cũng hình dung được tính chiến thuật khi chơi.

Khi cây rìu không nằm trong tay hay khi cõng con trên lưng thì Kratos...chơi tay đôi. Dĩ nhiên là độ sát thương thấp hơn khi dùng rìu, nhưng đánh tay đôi có lợi điểm là khiến đối phương dễ bị choáng váng! Khi đối phương choáng váng thì bạn có thể ra "đòn kết liễu" mà thuật ngữ ở các bản trước gọi là "CS Attack".

Đối với kẻ địch thông thường thì đòn kết liễu có thể lấy mạng chúng trong nháy mắt, còn đối với kẻ mạnh hơn thì nó gây ra nhiều thương tích hơn!

Màn diễn của đòn kết liễu rất hoành tráng. Kratos chẻ địch đứt làm đôi, hay tóm lấy địch rồi liên tiếp đập vào mặt...! Nếu bạn là fan cứng không quên được khoái cảm của những màn "CS Attack" thì hãy an tâm, dù đã trở thành ông chú đứng tuổi trầm tính nhưng trong khoảnh khắc này, Kratos vẫn lấy lại được tính hoang dại như ngày xưa.

Ngoài ra tôi cũng chú ý đến "Spartan rage", một tính năng được kích hoạt khi đã hạ được một số lượng địch. Lúc này Kratos có sức lực tựa quỷ thần, cả thể lực cũng hồi phục trong nháy mắt giúp khởi tử hồi sinh!


Tuy có những đòn đánh mãnh liệt như thế này, nhưng nếu chỉ biết tấn công thì không thể thắng được kẻ thù. Quân địch có khi xuất hiện theo bầy, có khi dù chỉ một đối thủ nhưng cũng khiến Kratos vất vả. Những lúc đó thì chiếc khiên và yếu tố tránh đòn lại đóng vai trò quan trọng. 
Nếu bung chiếc khiên đúng lúc thì Kratos có thể đẩy bật đòn đánh của địch để tạo cơ hội phản công. Đối với những đòn đánh mạnh không thể đỡ được thì cần phải né tránh. Có 2 kiểu né tránh là "bước" (step) lách một bước nhỏ và "lăn" (rolling) cho phép Kratos lộn người một khoảng xa, và tùy vào hành động mà phản ứng sau đó cũng thay đổi. Với những yếu tố hành động phong phú này, gameplay càng thú vị khi bạn thành thạo, lựa chọn hành động tùy vào hoàn cảnh.

Con trai Kratos hỗ trợ dũng mãnh trong trận chiến!

Trong khi chiến đấu thì con trai của Kratos cũng giúp bạn đánh địch với con dao và cây cung được trang bị sẵn. Cơ bản thì Atreus sẽ hành động tự động, nhưng người chơi cũng có thể ra chỉ thị để Atreus bắn tên.
Đòn đánh của Atreus có tính năng rất dễ làm địch choáng váng, một yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn ra đòn kết liễu nhanh chóng. Có thể bạn sẽ nghĩ "vậy sao không bắn liên tục?", nhưng thực ra số lượng tên mà Atreus bắn được liên tục lại có hạn và phải một thời gian sau mới hồi phục. Vì vậy nên việc ra chỉ thị cho Atreus vào thời điểm nào là một yếu tố quan trọng.

Không chỉ bắn cung, Atreus còn biết áp sát để cản chân địch, có khi còn dùng cung đánh vào chân để làm địch ngả. Quả không hổ danh con trai của Kratos!

Atreus đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật, làm lệch hướng chú ý của địch, phá vỡ thế phòng ngự của địch. Trong những trận đấu với cường địch thì việc phối hợp với Atreus là yếu tố then chốt để chiến thắng.


Cường hóa Kratos và Atreus nhờ trang bị và skill!

Khi câu chuyện tiến triển được ít lâu thì Kratos sẽ gặp một thợ rèn của tộc người lùn (Dwarf) là Brok. Bạn có thể dùng tiền nhặt được trong quá trình chơi để craft đồ trang bị cho Kratos và Atreus tại hiệu thợ rèn này. Bạn cũng có thể nâng cấp trang bị, cường hóa những món đồ yêu thích để phần chơi trơn tru hơn.
Điểm kinh nghiệm nhận được trong chiến đấu cũng giúp Kratos và Atreus giải phóng skill, nâng cao năng lực và mở ra những khả năng hành động mới. Cũng có thể trang bị đá ma thuật Rune vào vũ khí để phát động những đòn đánh đặc biệt.
Sau khi sử dụng đòn đánh Rune Attack thì phải một thời gian sau mới có thể dùng lại, nhưng đòn này cực kỳ lợi hại. Tùy vào chủng loại Rune được trang bị mà hiệu quả đòn đánh cũng khác nhau, và đây cũng là một điểm thú vị để người chơi tiềm kiếm những viên Rune phù hợp với lối chơi của mình.


Yếu tố giải đố và thám hiểm cũng hoành tráng!

Vì bản đồ khá rộng lớn nên ngoài những địa điểm trong nhiệm vụ chính, bạn còn có thể tự do thám hiểm những vùng khác. Tại những nơi này, bạn có thể tìm được báu vật hay nhận nhiệm vụ phụ, thưởng thức thế giới trong game. Người chơi cũng có thể quay lại những địa điểm phụ để thám hiểm sau khi hoàn thành nhiệm vụ chính.


Ngoài ra, yếu tố giải đố truyền thống vẫn có mặt trong phiên bản lần này! Trong lần chơi này, tôi đã được trải nghiệm phần giải đố dùng đến sự trợ giúp của Atreus và năng lực làm đối phương đóng băng của cây rìu Leviathan. Tất cả các màn giải đố đều có manh mối rất dễ hiểu, chỉ cần suy nghĩ một chút là người chơi có thể thấy "hóa ra là vậy!". Khi bạn bí không giải được thì Atreus cũng sẽ thì thầm manh mối để giải.

Dù lần này tôi chỉ chơi thử 1~2 tiếng nhưng đã trải qua vô số cảm giác thú vị không thể nào viết hết ra được. Nội dung, chiến đấu, giải đố, phát triển nhân vật, tất cả đều mang lại những trải nghiệm sâu đậm. Nếu là fan của series hoặc người yêu thích thể loại Action thì hẳn sẽ không thể bỏ qua!


2 bình luận :

 
Top