Hfrtqd71


Phần hỏi xoáy đáp xoay của Asm65816 cũng khiến Brhane hài lòng...

Sau một thời gian phát hành bản dịch Việt ngữ của Final Fantasy VIII, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi, một phần lớn trong đó xoay quanh các lỗi kỹ thuật mà người chơi thường gặp. Dưới đây là bài giải đáp của tác giả bản dịch, Asm65816 và một đoạn hướng dẫn về Debug room của FF8.

Mục lục

I. Tiền đề tri thức
II. Giải đáp các lỗi thường gặp
III. Hướng dẫn Debug room


I. Tiền đề tri thức

Đầu tiên xin quý vị hiểu cho, bản dịch quý vị đang chơi là bản cho PC, chạy trên nền hệ điều hành Windows của Microsoft. Vì vậy, giống như nhiều game PC khác, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đầu ra của game. Chẳng hạn như cấu hình phần cứng của quý vị, các phần mềm quý vị cài, môi trường, thư viện,... đều ảnh hưởng không nhỏ đến đầu ra của việc thể hiện game. Do vậy, cùng một game nhưng có thể trên máy tính này sẽ chạy tốt, máy kia chạy nhưng bị lỗi này nọ, máy nọ hoàn toàn không chạy được....

Để biết được máy tính của mình có chơi được bản FF8 Việt ngữ này không, xin vui lòng tham khảo cấu hình đề nghị của nhà sản xuất tại địa chỉ Google.com.

Đây là nhược điểm của game PC so với game console. Nếu quý vị có một chiếc console như PlayStation, Xbox hay đại loại vậy, chỉ cần bật nút, nếu nó chạy được thì hầu như game nào cũng chơi được, và đều cho kết quả như nhau. Còn đối với game trên máy tính thì chưa chắc.

II. Giải đáp các lỗi thường gặp

Hỏi 1: tôi chơi đến đoạn giấc mơ thứ hai của Laguna và hay bị đá văng ra ở gần Save Point tại khu di tích Centra. Hỏi cớ là làm sao, khắc phục ra sao?
Đáp 1: chúng tôi xác nhận có tồn tại lỗi này. Nguyên nhân là do file battle của nhân vật lính Esthar (Cyborg) có chút vấn đề. Ngoài khu vực Save Point tại Centra, có thể lỗi sẽ phát sinh ở Lunatic Pandora (đĩa 3) nếu quý vị gặp phải tên lính này. Chúng tôi đã khắc phục được lỗi này, quý vị có thể xác minh ở đoạn video dưới đây. Tuy nhiên, việc up lại file rất mất thời gian, nên chúng tôi khuyên cách khắc phục đơn giản là trang bị chức năng Enc-Non hoặc Enc-Half (kém hơn) để tránh đụng độ. Hoặc nếu không có hai chức năng này thì cứ việc load lại, cầu trời cho đừng đụng độ vì khoảng cách từ Save Point đến nơi an toàn không mấy xa...



Hỏi 2: tôi liên tục bị văng ra ngoài sau mỗi trận đánh. Hỏi cớ là làm làm sao, khắc phục ra sao?
Đáp 2: chúng tôi xác nhận có tồn tại lỗi này. Nguyên nhân là do tên ký tự quá dài ở một GF trong game. Nguyên bản tiếng Nhật có GF tên Glasyalabolas, đây là tên của một ác ma trong "Đại áo nghĩa thư" (Le Grand Grimoire). Bản tiếng Nhật thể hiện tên GF này bằng ký tự Kana của tiếng Nhật thì mất 8 ký tự (グラシャラボラス), nhưng nếu thể hiện sang ký tự La Tinh thì nó dài 13 ký tự, vượt quá số ký tự mà game cho phép đối với tên nhân vật (9). Vì lẽ đó mà bản tiếng Anh không giữ nguyên tên Glasyalabolas mà đổi lại thành Doomtrain. Lúc dịch bản tiếng Việt, chúng tôi chưa nhận thức được điều đó nên vẫn để là Glasyalabolas, cho nên sẽ phát sinh lỗi mỗi khi GF này Level up.

Như vậy thì cách khắc phục cũng khá rõ ràng rồi. Để up lại file thì rất mất thời gian, nên chúng tôi sẽ không làm mà khuyên khắc phục như sau:

+ Hạ sách: nghỉ chơi FF8 Việt ngữ.
+ Trung sách: đừng lấy GF kể trên. Hoặc đã lỡ lấy thì đừng mang theo, đừng dùng trong trận đánh để tránh Level up. Hoặc có mang vào trận thì cũng nhắm trận đó GF chưa thể lên Level.
+ Thượng sách: đổi lại tên GF. Có thể dùng các phần mềm Save editor để chỉnh lại tên (file save nằm trong thư mục My Documents), hoặc dùng ngay món đồ "bảng tên" để đổi như gợi ý trong hình dưới đây.


Kf4rz4j3


Hỏi 3: tôi tải game về, bấm play thì xuất hiện thông báo "remote sync failed please review your network" và không chơi được. Hỏi cớ là làm sao, khắc phục ra sao?
Đáp 3: do máy của quý vị thiếu DirectX. Tải bản mới nhất về cài là được. Hoặc vào thư mục game, vào tiếp thư mục _CommonRedist trong đó co sẵn DirectX.

Hỏi 4: tôi tải DirectX rồi, nhưng vẫn không giải quyết được.
Đáp 4: xin xem lại phần I (một La Mã).

Hỏi 5: Down bản FF8 VN về, vào chơi bằng file FF8 PC 2000 thì bị program stop working , crash văng ra ngoài ko vào được game , vào bằng file laucher thì chơi được nhưng nhân vật tàng hình không nhìn thấy , game vẫn chạy.
Đáp 5: xin xem lại phần I (một La Mã).


Hỏi 6:  mình tải bản Fshare 3.5G về giải nén ra,cài cả cái RAW theo như hướng dẫn thì không chơi được,nhấn play vào toàn bị An unxecption rồi not responding,các bạn giúp mình với.
Đáp 6: bản Việt ngữ chúng tôi up không có trên Fshare, và dung lượng không phải 3.5G. Có khả năng bạn đã tải lại bản do người khác up lên, có thêm các file và chức năng lạ, nên hãy liên lạc với người up để giải quyết.

Hỏi 7: tôi cày Level ở đĩa 3, cứ đến Lunatic Pandora thì hay bị văng ra.
Đáp 7: thực ra đây không phải lỗi của bản dịch, mà nó tồn tại trong cả bản gốc trên PC. Chúng tôi trích một comment của bạn khác để trả lời vấn đề này như sau.
"Nếu mình không nhầm thì hình như bạn đang ở đoạn nửa cuối disk 3 nhỉ đúng không ? Mình chơi bản 2000 cũng rất hay bị crash tại thời điểm đó , nhất là khi train level lên 99 hay bị crash bởi một số thao tác như vào xem bảng GF trong Menu hoặc đi tới đoạn này đoạn kia thì sẽ có một tỉ lệ bị crash nhất định và những điều này không phải ngẫu nhiên vì mình đã thử lại vài lần ( nghe mà lạnh cả người nhỉ ^^ . Chơi tới khúc này là một bước chân là một lần cảm nhận nhịp đập con tim ) . Thế nên mình skip sang disk 4 luôn và quay lại train sau ( sau khi tới lâu đài )."

Hỏi 8: tôi bị lỗi, có thông báo "Error An uknown exception has occurred" rồi sau đó là "FF8_EN.exe has stopped working".
Đáp 8: nếu thông báo "FF8_EN.exe has stopped working" xuất hiện sau mỗi lần quý vị thoát khỏi game thì đây là điều bình thường, không phải lỗi nghiêm trọng. Nguyên do là có chút xung đột với phần mềm thay nhạc RaW. Còn nếu thông báo này xuất hiện ngay khi chưa bắt đầu chơi thì có thể là một số trình diệt virus như Avira nhận ra virus trong file FF8_EN.exe. Có thể tắt trình diệt virus đi. Xem thêm mục Hỏi 9.

Hỏi 9: trình diệt virus của tôi phát hiện virus trong FF8_EN.exe. Các anh có ý gì đây?
Đáp 9: không có ý gì hết. Các file chúng tôi up lên là các file đã crack tải từ mạng xuống, không phải file nguyên bản của nhà phát hành game. Vì có up file nguyên bản lên quý vị cũng không chơi được vì nó còn kết nối với tài khoản Steam. Vì lẽ đó mà chúng tôi có (đã, đang và mãi mãi) khuyên là quý vị nếu có điều kiện thì hãy mua game chính thống từ Steam, sau đó chỉ sử dụng các file dịch ngôn ngữ của chúng tôi mà không phải dùng các file còn lại. Như thế thì sẽ bảo đảm hơn nhiều. Tuy nhiên, trước khi up thì chúng tôi cũng đã thử quét virus bằng Kapersky và không báo có virus. Tuy nhiên Avira thì có phát hiện. Vấn đề nằm ở lựa chọn của quý vị.

Hỏi 10: thế bản nhạc cuối game bị làm sao zậy nó cứ giật giật đấy là lỗi sẵn hay chỉnh sửa mới lỗi vậy.
Đáp 10: chúng tôi, và rất nhiều người khác không bị hiện tượng như mô tả. Xin xem lại phần I (một La Mã).

Hỏi 11: Mình đã dow và giải nén. Sau đó chọn FF8_Lauchenr thì hiện ra 1 bảng có chữ Play . Nhưng khi kick vào thì màn hình vẫn như cũ không thay đổi gì cả. 
Đáp 11: xin xem lại phần I (một La Mã) và tham khảo mục Hỏi 3. Ngoài ra, có thể bạn đã đặt tên thư mục game với ký tự "lạ" (chẳng hạn như tên có dấu tiếng Việt, tiếng Ả Rập, tiếng Xì Tin, tiếng Alien, tiếng Âm phủ...). Tốt nhất là đặt tên thư mục game chỉ bằng 26 ký tự La Tinh thông dụng thôi.

Hỏi 12: tôi đã cài RaW nhưng vẫn không có nhạc nền, mà chỉ có tiếng động như tiếng bước chân, tiếng đánh đấm...
Đáp 12: quý vị đã cài RaW đúng với phiên bản mình đang chơi (2000 hay 2013) chưa? Xác định bằng cách gỡ bỏ (Un-install) RaW. Khi đó, nếu vẫn còn hiện tượng trên thì là lỗi do máy tính của quý vị (xem lại một La Mã). Nếu không còn hiện tượng này thì lần trước quý vị đã cài RaW không đúng.

Hỏi 13: Mình chơi bản 2013 nhưng đến khúc ngồi vào bàn máy tính của Squall để lấy 2 GF đầu thì game bị đơ , vào menu save cũng bị đơ . Nhưng nếu chuyển sang bản 2000 thì ngon lành không vấn đề gì .
Đáp 13: một số người bị lỗi này, nhưng rất nhiều người, bao gồm chúng tôi, không gặp lỗi này. Vậy đây là lỗi do máy tính của quý vị. Xin xem lại mục một La Mã.

Hỏi 14: làm cách nào để chơi trên Android hoặc Iphone vậy? Tôi muốn chơi trên điện thoại vì ngồi máy tính mỏi tay, đau lưng, hại mắt lắm.
Đáp 14: đây là phiên bản cho PC, vậy nên nếu Android của bạn giả lập được chức năng của PC thì hẳn nghĩ đến chuyện chơi bản game này trên Android hay Iphone. Tuy nhiên, có thể, trong tương lai không xa, chúng tôi sẽ nghĩ đến chuyện import bản dịch này sang bản PlayStation, lúc đó quý vị có thể dùng điện thoại, máy tính bản để giả lập PlayStation. Chúng tôi nhấn mạnh ở từ "có thể".


III. Hướng dẫn Debug room

Debug room là một phần đặc biệt trong FF8. Nó được tạo ra để các lập trình viên test phần của họ. Trong phần này, quý vị có thể tìm thấy rất nhiều thứ, từ cực kỳ vô bổ cho tới cực kỳ thú vị. Chức năng này tồn tại trên đĩa PlayStation cho cả bản tiếng Anh lẫn tiếng Nhật nhưng nó đã bị loại bỏ trong bản PC.
Tuy nhiên, bản dịch Việt ngữ đã import lại chức năng này.
Có nhiều cách để truy cập vào Debug room của FF8. Nhưng ở đây chúng tôi hướng dẫn cách mà chúng tôi nghĩ là đơn giản nhất.

Đầu tiên, tải phần mềm Hyne save editor bản mới nhất tại địa chỉ Google.com.
Đây là phần mềm cho phép biên tập mọi thứ trong file save. Nói luôn, save của FF8 khi quý vị đã kích hoạt game, nằm trong thư mục My Documents mặc định của Windows. Quý vị có thể thỏa sức nghịch ngợm, sáng tạo, thể hiện mọi ý tưởng điên rồ của mình trong Debug room, nếu như đã ngán chơi theo kiểu truyền thống. Tuy nhiên, quý vị tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình trong khu vực này...

Quý vị có thể chỉnh sửa file save đã có sẵn, hoặc tạo mới hoàn toàn cũng được. Quan trọng là các bước dưới đây.

Gsgrw2mw

Vào Party --> Postion (vòng đỏ), chỉnh vị trí tọa độ như trong hình. Mục này rất quan trọng, nếu không đúng tọa độ thì nhân vật của quý vị có thể không di chuyển được. Sau đó vào mục như đánh dấu ở vòng màu chàm, chọn Field. Đoạn, vào mục đánh dấu ở vòng màu lục, chọn start.
Cuối cùng, lưu file này lại.
Và...

Vjx8plr6 
Rslvu8hp
Mejysqqm
Zni0twan

4f4ngbil
Ivcjnoew
Zjrcyh8p
Bgqtj5tw
Kiwpa0u4

2 bình luận :

 
Top