Final Fantasy IX (ファイナルファンタジーIX), gọi tắt là FF9 hay FFXI là game RPG do hãng Square Soft (hiện tại là Square Enix) phát hành cho hệ máy PlayStation vào ngày 7 tháng 7 năm 2000. Đây là phiên bản thứ 9 trong series Final Fantasy của hãng này.

Khái yếu


FF9 là tác phẩm cuối cùng của series Final Fantasy (FF) trên hệ máy Sony PlayStation (PSX) và nhận được nhiều giải thưởng. FF9 nhận được giải nhất trong khuôn khổ giải thưởng cho game Nhật Bản lần thứ 5, nhận giải thưởng PlayStation Adwards cho các mặt đồ họa, âm thanh, nhân vật, scenario. Ngoài ra, tác phẩm này còn đứng nhất trong khuôn khổ "The PlayStation of the year" năm 2000.

Chủ đề chính của FF9 là "quay về điểm gốc", "bài ca ca ngợi sinh mệnh". Hình ảnh viên thủy tinh thể (crystal) xuất hiện trong logo của game cho thấy sự quay lại của nó trong FF9. Đây cũng là phiên bản FF chứng kiến sự quay lại của nhiều yếu tố truyền thống của dòng FF như hình ảnh nhân vật ở dạng đầu to thân ngắn (SD) từ FFVI trở về trước, sự phục hồi của khái niệm thủy tinh thể (crystal) vốn là căn bản của thế giới FF. Nếu như các phiên bản FFVI, FFVII và FFVIII trước đó vốn nặng về yếu tố khoa học giả tưởng (SF) thì FF9 có bước chuyển đổi lớn sang thế giới cổ tích nhi đồng. Tuy nhiên, đằng sau thế giới cổ tích mơ mộng đó lại là những nội dung mang tính triết học phức tạp. Các nhân vật, địa danh, giai điệu từng xuất hiện trong các phiên bản FF trước cũng có mặt trong FF9. Trong game còn có một đoạn kể về một sự kiện trong FFII. Phần âm nhạc trong trận đấu cũng giống các tác phẩm từ trước FFVII, phục hồi phần sau giai điệu chiến thắng giống các phiên bản FFVII trở về trước.






Tất cả hình ảnh minh họa và thương phẩm liên quan đều sử dụng ảnh chụp màn hình những đoạn phim trong game và không hề có hình ảnh CG chuyên dụng nào.

Cùng với FFVII và FFVIII, tác phẩm này từng được dự định remake cho PlayStation 2 (PS2) nhưng bị hủy bỏ. Nhưng để đáp ứng yêu cầu của nhiều người chơi, bắt đầu từ tháng 5-2010, hãng Square đã cho phép tải FF9 từ PlayStation 3 và PlayStation Portable. Thống kê toàn Thế giới cho thấy đã có 15 vạn lượt tải về, sánh ngang với FFVII.

Hệ thống

FF9 có một yếu tố cách tân so với truyền thống, đó là "tổng hợp". Qua đó, người chơi có thể kết hợp 2 món Item để tạo thành món Item quý. Trong số đó có những món binh giáp cực kỳ hiếm bằng cách tổng hợp những món đồ đã được tổng hợp. Người chơi cần nguyên liệu, tiền để tổng hợp tại các cửa hiệu tổng hợp xuyên suốt game. Theo tiến triển nội dung, càng về sau càng tổng hợp được nhiều món đồ. Trong số vũ khí tổng hợp được ở phần cuối, có những món đòi hỏi phải có nguyên liệu chỉ có thể có được ở phần đầu và phần giữa, nên đòi hỏi người chơi phải giữ lại những Item ban đầu này, không được bán đi.

FF9 vẫn tồn tại hệ thống ATB (Active Time Battle) quen thuộc của series FF, nhưng lần này nó nhận được nhiều đánh giá khắt khe. Tuy là game cho PSX nhưng phụ tải trong bộ nhớ rất lớn và có nhiều xử lý nặng đòi hỏi khả năng xử lý của PS2 nên ảnh hưởng rất nhiều đến độ khó trong những màn đấu trùm đầu tiên. Vì thanh ATB cũng được lấp đầy trong khi nhân vật dùng ma pháp hay các tuyệt kỹ nên xảy ra hiện tượng toàn bộ nhân vật đều đến lượt hành động sau khi sử dụng thú chiêu hồi vốn có thời gian diễn xuất kéo dài, mặc dù ngay trước đó các nhân vật này đã hành động hết lượt.
Trong chiến đấu, mỗi nhân vật được thiết lập một hệt thống lệnh (command) riêng. Ngoài ra, bên cạnh thanh ATB còn có thanh Trance. Khi bị địch tấn công, thanh Trance của nhân vật dần đầy lên, và đến khi đầy thì nhân vật gây sát thương lên địch 1.5 lần so với bình thường, cũng như sử dụng được năng lực đặc biệt trong suốt thời gian Trance.
Theo đạo diễn Itō Hiroyuki thì hệ thống chiến đấu của FF9 được nâng độ khó một tí, khi tấn công nhược điểm thuộc tính hay lệnh Jump giảm sát thương từ 2 lần xuống 1.5 lần.

Hệ thống Ability

Bằng việc trang bị Item, nhân vật có thể học được Ability và ma pháp từ chúng. Nhân vật vẫn có thể sử dụng Ability ngay cả khi tháo Item nếu đã học thành công thông qua việc nhận Ability Point (AP) sau trận đấu.





Về cơ bản thì Command Ability của từng nhân vật là riêng biệt, thể hiện "cá tính" của nhân vật đó và không tồn tại Ability tránh đụng độ như FFVIII nhưng lại hỗ trợ rất nhiều Support Ability cho phép tùy chỉnh chiến thuật và năng lực của nhân vật, khiến cách chiến đấu của người chơi khác nhau rất nhiều và tính tự do cao độ trong chiến thuật.
Với hệ thống Support Ability, người chơi được tự do cân bằng công-thủ hay tập trung vào một mặt nào đó. Nhưng số lượng Ability trang bị được bị giới hạn, nên dù có Level up cũng không thể trang bị hết Ability. Hệ thống Ability này được kế thừa trong Kingdom Heart và yếu tố học Ability từ Item còn được kế thừa trong Final Fantasy Tatics Advance.

Mini game

Bên cạnh nội dung chính của game, FF9 còn có rất nhiều mini game cũng như hệ thống ATE (Active Time Event) cho phép xem diễn biến của những sự kiện khác xảy ra cùng lúc.

Chocobo: người chơi điều khiển Chocobo đào báu vật khắp thế giới.
MogNet: hệ thống thư từ giữa đám Möguri. Người chơi nhận được Item khi tham gia chuyển thư cho các Möguri cho đến khi bản doanh MogNet hồi phục.
Bắt ếch: chỉ có thể chơi được ở những khu đầm lầy khi có Kuina trong nhóm. Số lượng ếch bắt được ảnh hưởng đến độ sát thương của Kuina, cũng như mang lại vũ khí trang bị cho nhân vật này.
Black Jack: sau khi kết thúc game, nhấn R2, L1, R2, L2, ↑, X, →, O, ↓, ∆, L2, R1, R2, L1, □, □, Start để chơi. Phần chơi này do nhân viên ở hải ngoại thêm vào với ý bông đùa.
Đánh bài: phát triển thêm từ phần chơi bài của phiên bản trước. Ngoài ra còn có phần chơi trực tuyến "Tetra Master From Final Fantasy IX" (TM FFIX) vốn được phát triển từ phần chơi bài của FF9.
Khác: FF9 còn nhiều mini game khác như đấu kiếm, chạy đua, nhảy dây, đấu giá, tìm hạt cà phê...

Nội dung


Mở đầu game là cảnh Vương nữ thành Alexandria là Garnet gặp một cơn ác mộng không hề có trong ký ức. Khi tỉnh giấc thì kịch đoàn Tantalus trên phi thuyền Prima Vista từ Vương quốc Lindbulm cũng vừa bay đến.
Thực chất, Tantalus là nhóm trộm cướp xưng danh kịch đoàn, lợi dụng việc diễn kịch trong ngày sinh nhật thứ 16 của Garnet để bắt cóc Vương nữ. Thật bất ngờ khi Garnet cũng biết trước việc này và chủ động để Zitane, một thành viên của Tantalus bắt cóc.



Sau bao nguy hiểm cùng Steiner, chàng hiệp sĩ có nhiệm vụ bảo vệ Garnet, nhân vật bí ẩn Vivi gặp được trên đường thì nhóm Zitane và Dagger cũng đến được Vương quốc Lindbulm. Tại đây, Garnet gặp được Cid Fabool, người cai trị của đất nước này đồng thời cũng là bạn thân của cha mình ngày trước. Garnet tiết lộ rằng sau khi cha mất thì mẹ mình là Nữ vương Brahne bỗng có những biểu hiện khác thường cùng với sự xuất hiện của một nhân vật bí hiểm, nên tìm đến Lindbulm để cầu cứu Cid. Rồi từ đó, họ làm quen với nhiều nhân vật khác nhau và khám phá ra âm mưu hủy diệt của nhân vật đang đứng sau giật dây Nữ vương Brahne...


Các nhân vật chủ chốt

 

Zitane Tribal (bản tiếng Anh là Zidane): nhân vật chính của tác phẩm với mái tóc vàng và cái đuôi khỉ sau mông. Vì vậy nên thỉnh thoảng Zitane bị rủa là "thằng khỉ" trong suốt game. Vốn ban đầu được thuê để bắt cóc Garnet, nhưng về sau đâm ra si mê nàng nên từ bỏ kịch đoàn Tantalus, xem sự tồn tại Garnet là phương châm hành động. Zitane là nhân vật khinh bạc, tính cách sáng sủa, mê gái, có phần biến thái và có lần sờ mông Garnet. Nhưng Zitane cũng là con người trọng nghĩa, không bỏ mặc bạn bè trong cơn nguy khốn. Thực chất Zitane là một sinh mệnh nhân tạo trên hành tinh xanh, bị vứt bỏ và được Bakϋ, đầu lĩnh nhóm đạo tặc Tantalus nhận nuôi.

Garnet Til Alexandros đời thứ 17: nữ nhân vật chính trong tác phẩm, Vương nữ thành Alexandria. Sau khi Brahne chết, Garnet chính thức trở thành Nữ vương của đất nước này. Là người trong Vương tộc nên Garnet luôn tỏ ra quý phái, nhã nhặn nhưng thực chất Garnet là hậu duệ của tộc chiêu hồi sư với khả năng pháp lực cao cường, nhưng từ nhỏ đã trải qua biến cố khủng khiếp mà chính mình cũng không nhớ được. Tên thật của Garnet là Sarah, gợi sự liên tưởng đến vị Vương nữ cùng tên bị bắt cóc từng xuất hiện trong FFI.

Vivi Ornitier: thiếu niên Hắc ma đạo sĩ, là chỗ dựa hắc ma pháp của cả nhóm trong suốt game. Vivi tính cách yếu đuối, hay u sầu hoài nghi về thân phận, nhưng vì thiện tâm muốn cứu giúp tha nhân mà có khi trở nên quả cảm phi phàm. Thực thể của Vivi là Hắc ma đạo sĩ được tạo ra từ "sương mù" như một công cụ để phục vụ chiến tranh cho thành Alexandria. Hắc ma đạo sĩ được tạo ra như con tốt chiến đấu, thời gian hoạt động cực ngắn nên không có tự ngã. Nhưng càng sống lâu, Hắc ma đạo sĩ càng có cơ hội "tỉnh giấc" và có được tự ngã. Vivi là Hắc ma đạo sĩ đời đầu, nên pháp lực tuy yếu đuối nhưng đã trải qua thời gian tồn tại lâu nên có được tự ngã. Đến Ending thì Vivi ngừng hoạt động, nhưng trước đó đã truyền đạt với các Hắc ma đạo sĩ khác về ý nghĩa của sự sống, những điều tuyệt vời mình đã trải qua trên đường phiêu lưu với các bằng hữu. Trong thế giới song song "Kingdomột Heart II" thì Vivi là đệ tử của Seifer trong FFVIII.


Adelbert Steiner: đội trưởng đội kỵ sĩ Pluto trong thành Alexandria, bề tôi trung thành của Nữ vương Brahne. Steiner là kiểu lá chắn và thanh kiếm của toàn đội, càng lợi hại hơn với ma pháp kiếm, sự kết hợp giữa kiếm thuật kỵ sĩ với ma pháp của Vivi. Steiner là kiểu võ sĩ điển hình, tận trung với chủ nhân đến phút cuối cùng. Vì vậy nên Steiner ban đầu mang nhiều ác cảm với Zitane, thành viên của nhóm đạo chích âm mưu bắt cóc Vương nữ. Nhưng qua nhiều sự kiện về sau, Steiner cởi bỏ thành kiến với Zitane.

Freija Crescent (bản tiếng Anh là Freya): nữ Long kỵ sĩ thành Burmecia với dung mạo chững chạc đoan chính. Freija có kiểu nói, ngữ điệu cổ phong như người già trong bản tiếng Nhật. Freija gặp nhóm Zitane khi đang trên đường đi tìm người yêu Fratley và quyết định theo Zitane tới Burmecia. Sau khi giải cứu Garnet, Freija rời khỏi nhóm để chặn địch. Sau đó, Freija lại gia nhập nhóm Zitane để ngăn chặn dã tâm của đại ma đầu Kuja. Khi gặp lại người yêu thì Fratley đã mất sạch ký ức, nhưng đến Ending thì Freija quyết định "xây dựng lại ký ức từ đầu" cùng người yêu.

Kuina Kuen (bản tiếng Anh là Quina Quen): chàng "trẻ" tộc Ku sành ăn. Tên họ của Kuina và tất cả các nhân vật trong tộc này đều là sự chơi chữ trong tiếng Nhật, "kuu" là ăn, "kuwan" là không ăn, "kuen" là không thể ăn.... Cái tên nói lên đặc tính của cả bộ tộc. Kuina cũng không phải ngoại lệ, trong đầu chỉ luôn nghĩ đến chuyện ăn. Đối với Kuina thì trên đời chỉ có 2 thứ, là thứ ăn được và thứ không ăn được. Kuina gia nhập nhóm Zitane theo lời sư phụ để chu du khắp nơi, mở mang kiến thức về ẩm thực và hoàn thiện "thực đạo" (đạo ăn) của mình. Tuy có mối quan hệ khá mờ nhạt với nội dung, nhưng về sau thì có khá nhiều event liên quan đến Kuina.

Eiko Carol: hậu duệ của tộc chiêu hồi sư, sống cùng bầy Möguri ở Madain Sari. Tuy chỉ mới 6 tuổi nhưng Eiko có đủ mạnh mẽ để ngụy trang cho sự cô độc của mình. Được Zitane cứu trên đường, Eiko nảy sinh tình yêu với Zitane và xem Dagger như tình địch, nhưng về sau hòa thuận như chị em.

Salamander Coral (bản tiếng Anh là Amarant): vệ sĩ cô độc, được thuê để hành thích Zitane. Tính cách cao ngạo, không dựa vào bất kỳ ai, không chấp nhận ai giúp đỡ nên ban đầu cự tuyệt Zitane vốn đề cao tình bằng hữu, coi trọng nhân duyên. Khi bị thương ở cổ thành Ipsen, được Zitane cứu giúp thì bắt đầu suy nghĩ về "bằng hữu" và "nhân duyên" mà gia nhập nhóm. 



Thế giới quan


Thế giới trong FF9 là một thế giới hình thành do Terra thất bại trong việc chiếm đoạt Gaia, một thế giới có quy mô văn minh nhỏ hơn. Terra là thế giới vừa trôi nổi trong vũ trụ vừa xâm chiếm các thế giới khác để phục vụ cho sự phồn thịnh của mình. Vốn ban đầu, Terra đặt mục tiêu xâm chiếm là thế giới có nền văn minh nhỏ hơn và hình thành chưa được bao lâu, nhưng vì không tìm thấy đối tượng tương ứng nên chuyển mục tiêu sang Gaia. Vì vậy mà ở Gaia tồn tại nhiều cơ sở liên quan đến Terra, hiện tại Gaia có tới 2 mặt trăng.
Trung tâm của cả thế giới Gaia và thế giới Terra là khối thủy tinh thể hút ký ức được khắc sâu vào hồn người chết để phát triển. Trong vòng tuần hoàn của linh hồn, nếu ký ức hút được ít đi thì thế giới đó tăng trưởng chậm lại và chẳng bao lâu sẽ đến chỗ hoại diệt. Terra đã nhiều lần lâm vào trạng thái này, nhưng mỗi lần như vậy đều chiếm đoạt thủy tinh thể của những thế giới mới hình thành mà duy trì thọ mạng. Sau khi chiếm đoạt Gaia thất bại, kẻ quản lý Terra là Garland đã gửi rễ cây ma pháp Iifa ở Terra lên bề mặt Gaia nhằm phân ly tuần hoàn của linh hồn. Trong quá trình đó, biết được ảnh hưởng của linh hồn lên sinh vật, Garland đã cố tình phát tán tuần hoàn của linh hồn, khiến đại lục bị bao phủ trong "sương mù".

3 bình luận :

  1. Bạn ơi cho mình lại link download game FFIX dc không? mình đang ghiền lắm, mới down dc disc 1 tự nhiên giờ sao lại mất link down rồi ad ơi :(( :-b

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có mỗi disc 1 thôi @@ chán quá 5h chơi đã hết r

      Delete
  2. ban oi sao lin tai hu het roi ban oi

    ReplyDelete

 
Top