Biohazard 5 (Resident Evil 5) song ngữ Việt-Nhật

[​IMG]



I. Mở đầu

Biohazard (tại Âu Mỹ là Resident Evil) là loạt game hành động/sinh tồn/bắn súng/kinh dị của hãng game Capcom (Nhật Bản) có lịch sử từ năm 1996 với phiên bản đầu tiên trên hệ máy Sony PlayStation.
Phiên bản thứ 5 này được phát hành cho PlayStation 3, Xbox360 vào tháng 3 năm 2009 và đến tháng 9 cùng năm thì port sang PC.

Patch song ngữ Việt-Nhật này dành cho phiên bản PC.

Vốn chưa từng chơi qua dòng Biohazard (Resident Evil), cũng không phải fan của thể loại bắn súng, nên RE không phải là game nằm trong danh sách dịch thuật của Asm65816. 
Vào khoảng cuối năm 2014, bạn leader bên nhóm RomhackingVn thông qua một người bạn, nhờ Asm65816 hỗ trợ phần đưa chữ Việt vào trong game. Sau khi xem xét, nhận thấy có thể dịch thuật hoàn toàn nội dung của RE5 sang tiếng Việt với đầy đủ dấu, Asm65816 đã bàn giao kỹ thuật dịch thuật cho RomhackingVn.
Trong quá trình hack để đưa chữ vào game, nhận thấy RE5 là một game đa ngôn ngữ và có lời thoại tiếng Nhật hoàn toàn khác với thoại tiếng Anh, và nảy sinh hứng thú với việc này nên Asm65816 quyết định dịch RE5 sang tiếng Việt từ phần Nhật ngữ của game, cũng như giữ nguyên tiếng Nhật, biến bản RE5 này thành một game song ngữ (hiển thị tiếng Nhật-Việt song song)

Như đã nói trên, phần hội thoại tiếng Nhật khá xa lạ và sơ sài so với lời thoại mà nhân vật nói bằng tiếng Anh, nên dĩ nhiên phần tiếng Việt, vốn dịch từ tiếng Nhật sẽ khác nhiều so với phần tiếng Anh. Tuy nhiên, đối với những tài liệu, văn bản trong game thì phần tiếng Nhật (và Việt) lại chi tiết, tỷ mỉ hơn phần tiếng Anh nhiều. Cho nên hãy xem bản dịch Việt ngữ RE5 này như một bản tham khảo, để có thêm cái nhìn khái quát hơn về RE5 qua các ngôn ngữ.

Những ai mong muốn một bản dịch Việt ngữ hoàn chỉnh dịch từ  tiếng Anh thì hãy đợi tin từ RomhackingVn. Chắc chắn đó sẽ là bản dịch Việt văn tràn đầy tâm huyết và tuyệt vời hơn bản song ngữ Nhật-Việt này.


II. Download

1. Tải game: click vào đây.


2. Tải patch Việt Nhật:

+ Fshare: click vào đây.

+ Dropbox: click vào đây.

+ Google Drive: click vào đây.


III. Hướng dẫn cài đặt

1. Sau khi tải game, dùng phần mềm tạo đĩa ảo như Virtual Clonde Drive, Alcohol120.... để mount file ISO.
2. Click vào file RESIDENT EVIL 5.msi để cài đặt tiếng Nhật cho game. (Xem hình bên dưới)

[​IMG]

3. Chọn đồng ý và đường dẫn thư mục muốn cài (xem hình bên dưới).

[​IMG]
[​IMG]

4. Sau khi cài đặt game, tải file patch Nhật Việt ở link download trong mục II. và giải nén. Copy (sao chép) 2 file trong đó là: CoreResource.arc và MsgResource_j.arc. Paste (dán) 2 file này vào đường dẫn: thư mục cài\nativePC\Image\Archieve

5. ????????????????????????????????? (tự mò)

IV. Media

Click vào đây để xem gameplay của RE5 song ngữ Việt Nhật (giai đoạn beta) qua video trong kênh Youtube Asm65816.

[​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] 

V. Credit

RomhackingVn: cám ơn các bạn đã giới thiệu RE5.
+ Asm65816 V: hack, dịch thuật.
+ Cộng Mạng, Anh Vũ, Lữ Hân: test play.
+ Phần mềm sử dụng: Stirling (Hex editor), EmEditor, Unikey (gõ văn bản), Paint.net (vẽ font), Catographer (dump text), Atlas (chèn text).

* Thời gian hoàn thành: độ một tuần.

VI. Bonus

1. Hướng dẫn dịch RE5: click vào đây.
2. Trong file patch có bao gồm source của bản dịch. Nếu hứng thú thì bạn có thể kết hợp với tài liệu hướng dẫn dịch thuật và source này để tạo thành bản dịch mới, hoặc sửa đổi lời thoại nếu thích.

8 bình luận :

  1. Chép 2 file CoreResource.arc và MsgResource_j.arc đổi game từ eng qua jap vẫn ko thấy tiếng việt. bác chỉ chỉ cho trót chứ tự mò là s v

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn làm theo hướng dẫn ở mục III. nhé.
      1. Cài game bằng file RESIDENT EVIL 5.msi để có tiếng Nhật cho game. Nếu cài bằng những file khác sẽ không được tiếng Nhật.
      2. Tải patch về, giải nén, copy CoreResource.arc và MsgResource_j.arc. Paste (dán) 2 file này vào đường dẫn: thư mục cài\nativePC\Image\Archieve

      Delete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cứ click "đây" download trong mục II là cứ văng ra trang google search!

      Delete
    2. Game thì bạn có thể tìm thấy rất nhiều trên Google. Bên mình chỉ cung cấp file patch.

      Delete
  3. mình tải RESIDENT EVIL 5 gold editor chọn tiếng nhật cài rồi vào thư mục cài đặt thấy có nativePC_MT khác với nativePC\Image\Archieve như bạn nói, chép đè lên rồi vào thì chỉ có tiếng Nhật. Bạn có cách khắc phục không.

    ReplyDelete
  4. Khi nào có bản việt ngữ cho ps3 vậy,anh Goku...

    ReplyDelete
  5. Làm sao để nén lại file arc có header SFH của bản ps3 vậy anh Goku.

    ReplyDelete

 
Top