Nếu quen thuộc với thể loại game RPG thì hẳn nhiều người không thấy xa lạ với danh từ "Mithril" để chỉ một loại vật chất đặc biệt để chế vũ khí, binh giáp. Thực ra, danh từ Mithril xuất hiện lần đầu trong tác phẩm của nhà văn J.R.R. Tolkien để chỉ thứ kim loại ở vùng Middle Earth. Kim loại Mithril có tính chất cứng hơn thép và có ánh lấp lánh như bạc nên rất được trân quý.
Trong tác phẩm "The Hobbit, or There and Back Again", nhân vật Thorin Oakenshield tặng cho Bilbo Baggins chiếc áo giáp mắc xích bằng "thép trắng bạc", thực ra loại thép này là Mithril.
Trong tác phẩm "The Lord of the Rings" thì Moria là sản địa duy nhất của Mithril, nhưng trong tác phẩm "Unfinished Tales" lại nói Númenór cũng sản xuất được thứ kim loại này.
Cái tên Mithril được ghép từ "Mith" (màu xám tro) và "Ril" (lấp lánh) trong tiếng Sindarin, một ngôn ngữ hư cấu trong tiểu thuyết của Tolkien. Còn tại trong tiếng Quenya của loài tiên Elf thì kim loại này được gọi là "Mistarille". Ngoài ra, còn thấy những từ như "bạc thật" (true-silver) hay "bạc Moria" được dùng để chỉ Mithril.



Đặc tính


Theo lời nhân vật Gandalf thì Mithirl có thể dập mỏng như đồng, có thể mài như thủy tinh, lại có vẻ đẹp như bạc mà không bị đen. Người lùn Dwarf có thể rèn binh giáp chắc hơn thép từ Mithril mà lại nhẹ nhàng. Tộc tiên Elf cũng rất chuộng thứ kim loại này, còn Noldor thì làm ra thứ vật chất gọi là Ithildin (tinh nguyệt) từ Mithril để vẽ đồ trang sức trên cánh cửa Moria. Hình vẽ bằng Ithildin chỉ có thể nhìn thấy được dưới ánh sáng trăng hoặc ánh sao.

Tính hy hữu


Vì chỉ có vùng Moria ở Middle Earth đào được thứ kim loại này nên nó còn được gọi là bạc Moria và rất được trân trọng. Nhưng vì người lùn Dwarf đào núi khoáng Moria quá sâu, lỡ đánh thức quái vật Balrog dưới lòng đất vào năm 1980 kỷ thứ 3, và quái vật đã tiêu diệt cả Vương quốc Moria nên từ đó không còn đào được Mithril nữa. Vì vậy mà trong "The Lord of the Rings", bối cảnh xảy ra vào cuối kỷ thứ 3 nên Mithril cực kỳ có giá vì sự hiếm hoi của nó.

Mithril trong các tác phẩm sau này


Vì ảnh hưởng của "The Lord of the Rings" mà nhiều tiểu thuyết fantasy, trò chơi điện tử hay truyện tranh, Anime sau này đều thấy danh từ Mithril xuất hiện. Từ thập niên 90 trở đi, với sự ra đời của series Final Fantasy và Dragon Quest thì càng thấy nhiều tác phẩm có nhắc đến Mithril. Trong những tác phẩm này thì Mithril luôn được xem là thứ kim loại trân quý với những đặc tính ưu việt.

0 bình luận :

Post a Comment

 
Top