Đọc bản pdf tại đây (click)




Mục lục 
I.  Khái quát chung 
II.  Download 
III.  Credit 
IV.  Những câu hỏi thường gặp 
V.  Bonus 






I. Khái quát chung 

Techū (Thiên tru) là series game hành động ẩn mật quen thuộc với thế hệ 8X, thường được gọi là "Ninja báo thù" ở Việt Nam. Series này ra đời trên hệ máy Sony PlayStation vào cuối thập niên 90 và phát triển thêm ở nhiều hệ máy console đời sau. Tuy nhiên, Tenchū Shinobi Gaisen lại là một cái tên có vẻ không quen thuộc với nhiều người, trong khi Tenchū Stealth Assassins lại là bản game nằm lòng của nhiều thế hệ người chơi. 
Để hiểu rõ hơn về series Tenchū, cũng như vị trí của Shinobi Gaisen trong series, có thể xem tại đây (click vào)

Nói ngắn gọn thì Shinobi Gaisen chính là phiên bản nội địa của Stealth Assassins, nhưng có thêm phần chơi Tora-no-maki vốn bị cắt bỏ ở Stealth Assassins. 

Tên gọi: Rittai Ninja Katsugeki Tenchū Shinobi Gaisen 
Hệ máy: Sony PlayStation 
Phát hành: 25-02-1999 
Thể loại: hành động, ẩn mật 
Số người chơi: 01 
Memory card: 01 block 

II. Download 



※ Bản dịch Việt ngữ đã được thử nghiệm, chạy hoàn hảo trên các loại giả lập PlayStation cho Windows và Android. 
※ Bản dịch Việt ngữ chưa được thử nghiệm trên máy PlayStation thật, cũng như các loại giả lập khác ngoài hai hệ điều hành kể trên. 
Liên kết dự phòng 
   

III. Credit 

+ Hack, dịch thuật: Asm65816 V 
+ Test-play: Anh Vũ, Cộng Mạng 
+ Phần mềm sử dụng: Stirling (Hex editor), EmEditor, Unikey (gõ văn bản), Microsoft Excel (quản lý linh tinh), Paint.net, Pixelformer (vẽ font, vẽ linh tinh...), Catographer (dump text), Atlas (chèn text), PSXfin, epsxe (giả lập), No$PSX (debugger), MeGui (encode video), Aegisub (làm phụ đề cho video), STR converter. 
+ Thời gian hoàn thành (án chừng): 30 phút (dịch thuật) và 30 ngày (hack). 


imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com imagebam.com

IV. Những câu hỏi thường gặp 

Q1: Tôi đã chơi Tenchū Stealth Assassins và thấy lời thoại (tiếng Anh) khác với lời thoại của bản dịch Việt ngữ này. Vì sao vậy? 

A1: Tenchū Stealth Assassins là bản quốc tế của Tenchū Shinobi Gaisen, và ngay cả bản thân Shinobi Gaisen cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ (trong mục tùy chọn) như tiếng Anh Cát Lợi, Ý Thái Lợi, Phật Lan Tây ngoài ngôn ngữ chính là tiếng Nhật. Tuy nhiên, có thể nói rõ ràng là phần thoại ở những ngôn ngữ kể trên không phải là dịch từ tiếng Nhật, mà là viết lại hoàn toàn. Còn bản Việt ngữ này dịch chính xác từ phần tiếng Nhật trong game, nên dĩ nhiên sẽ khác hẳn với lời thoại những thứ tiếng kể trên. Ngoài sự khác nhau ở phần thoại, bạn có thể nhận thấy sự khác nhau trong phần cutscene giữa 
phần tiếng Việt (dịch từ Nhật) và những thứ tiếng Tây kia (viết lại). 

Q2: Tôi thấy câu chữ lộn xộn, ngôn từ ngược ngạo. Các anh nên sửa lại cho hay. 

A2: Nếu đã chơi qua những game do tôi (Asm65816) từng dịch thì hẳn anh cũng đã quen với việc, (chúng) tôi không nhận bất cứ góp ý nào về mặt dịch thuật. Việc sử dụng ngôn từ, diễn đạt ra sao thể hiện cách nhìn nhận, trình độ và khả năng của (chúng) tôi. 

Q3: Sau Tenchū Shinobi Gaisen, anh còn dự định dịch game nào nữa không? 

A3: Dự định thì nhiều lắm. Tôi (Asm65816) muốn dịch hết những game console thuở nhỏ từng chơi, như một phần của việc sống lại ký ức thời trẻ của cá nhân. Chỉ e sợ không có thời gian để thực hiện thôi. Nhưng trước mắt, có lẽ tôi sẽ tập trung dứt điểm Final Fantasy IX (PSX) và một số game thuộc dòng Super Robot Taisen, Fire Emblem (Super Famicom) mà tôi đã để dây dưa từ nhiều năm nay. Nếu có thời gian, có thể sau đó là những phiên bản Tenchū khác. 
Nếu quan tâm, các anh có thể theo dõi tình hình dịch game tại 

http://gokuraku-shujo.blogspot.com/search/label/Game 
http://youtube.com/Yugisokubodai/ 

V. Bonus 

Dưới đây là những thông tin vô thưởng vô phạt về Tenchū Shinobi Gaisen. 

Debug mode: được xây dựng để giúp lập trình viên thử nghiệm game của họ, và thường được xóa bỏ khi đã hoàn thành. Nhưng trường hợp của Shinobi Gaisen, vì lý do gì đó mà Debug mode vẫn còn tồn tại trong game, nên người chơi có thể vào đây để... nghịch và vọc... theo trí tưởng tượng, tưởng bở... 
Cách vào Debug mode: trong phần chơi chính và phần Nhẫn thuật Chỉ nam (Ninjutsu shinan), pause game (bằng nút Start) lại, giữ yên L1, R2 và lần lượt nhấn chầm chậm các nút sau: ↑, △, ↓, ×, ←, □、→, ○ 
Đoạn thả L1, R2 rồi nhấn lần lượt L1, R1, L2, R2. Nghe tiếng “hự” là đã thành công. 
Lộn vô hạn: lộn liên tục không hạn chế số lần. Nhấn X đúng lúc khi nhân vật đang lộn. Dễ xảy ra khi lộn từ trên cao xuống thấp. 
Đối phó tấn công tầm xa: nhấn □ đúng lúc để chém tên, đạn. 
Tiếng kêu của ám binh: trong màn cuối (ám thành) có xuất hiện ám binh, một loại nhân vật xác chết mặc giáp và có nhiều tiếng kêu quái dị. Thực ra những tiếng kêu này là cụm từ có nghĩa trong tiếng Nhật (dokodat! Mày ở đâu rồi...) được nhà sản xuất ghi âm rồi phát ngược lại. 
Tên của con mèo: trong màn Kim Vương tự, có xuất hiện sinh vật đầu mèo tong teo, biết múa và phun lửa. Đây là nỗi ám ảnh của nhiều người từng chơi Tenchū. Tên của sinh vật này là Manji (Vạn tự, chữ vạn). Trong màn cuối cũng xuất hiện một loại sinh vật tương tự nhưng có màu sắc khác, và tên nó là Mōryō (võng lượng). 
Đi xuyên tường: trong một số điều kiện nhất định, nhân vật có thể đi xuyên tường. Cách dễ nhất là dùng bug nhân vật đi nghiêng người. 
Diễn xuất: diễn viên motion capture cho nhân vật Rikimaru là Shō Kosugi, một võ sư, diễn viên Nhật Bản thành danh tại Hoa Kỳ qua các vai diễn “Ninja báo thù”. Diễn viên motion capture cho Onikage là Kaine Kosugi, con trai của Shō Kosugi, và cũng thành danh qua các phim Ninja, Super Sentai… 
Unlock tất cả nhiệm vụ: tại màn hình chọn nhiệm vụ, nhấn giữ đồng △ thời nhấn lần lượt L1、R1、←、↓、→、↑ 
Unlock tất cả layout địch: tại màn hình chọn nhiệm vụ, nhấn giữ đồng □ thời nhấn lần lượtL1、R1、→、↓、←、↑ 
Tăng số lượng Nhẫn cụ mang được lên 30: tại màn hình chọn Nhẫn cụ, nhấn giữ △ đồng thời nhấn lần lượt L1、R1、↑、→、↓、← 
Unlock tất cả Nhẫn cụ: tại màn hình chọn Nhẫn cụ, nhấn giữ □ đồng thời nhấn lần lượt L1、R1、←、↓、→、↑ 
Tăng trữ lượng Nhẫn cụ: tại màn hình chọn Nhẫn cụ, nhấn giữ △ đồng thời nhấn lần lượt L1、R1、↑、↓、→、← 
Trang phục ẩn của Ayame: chọn Shinobi Yoroi tại màn hình chọn Nhẫn cụ rồi lần lượt nhấn L1、R1、↓、↑、←、→, bộ giáp trở nên hở hang hơn. 
Hồi phục thể lực: pause khi đang chơi ở phần chơi chính, nhấn lần lượt L1、R1、→、↓、←、↑ 
Unlock tất cả các ngôn ngữ: tại màn hình chọn ngôn ngữ, giữ yên □ đồng thời nhấn lần lượt L1、R1、↓、↑、←、→ 
Điều khiển boss: trong phần Tora no maki, khi vừa bắt đầu nhiệm vụ thì nhấn và giữ yên Start bằng controller 2. Khi boss trong nhiệm vụ xuất hiện thì controller 2 có thể điều khiển. 
Unlock nhiệm vụ trong Tora no maki: tại màn hình chọn nhiệm vụ, giữ yên △  và nhấn lần lượt L1、R1、←、→、↓、↑ 
Unlock nhiệm vụ đặc biệt trong Tora no maki: tại màn hình chọn nhiệm vụ, giữ yên □ và nhấn lần lượt L1、R1、→、←、↑、↓ 

4 bình luận :

  1. Có thể nói game này đã ảnh hưởng đến cuộc đời của tôi! Tiếc là hiện nay không thấy thông tin series này sẽ tiếp tục được phát triển nữa.

    ReplyDelete
  2. games tenchu1 việt hóa , dùng phần mềm giả lập nào vậy ạ ad ơi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chơi trực tiếp trên máy PlayStation hoặc dùng phần mềm giả lập máy PlayStation.

      Delete

 
Top