Đầu tiên, ta sẽ xem Bát Cực quyền dùng phương pháp gì để phát sinh ra đả kích lực. Đó là những động tác chủ yếu của Bát Cực quyền, và tôi sẽ giải thích về thân pháp của nó, vốn được thể hiện trên toàn thể kỹ pháp của nó. Do vậy, nếu quý vị ghi nhớ điều này khi học sáo lộ (Kata) ở đâu đó khác thì sẽ tiến bộ nhanh hơn.

Trong bài trước, tôi có nói đến việc Bá Cực quyền vận dụng cả cách đánh thuận chân và cả nghịch chân. Lợi điểm của việc này nằm ở chỗ khi cần đến đả kích lực mãnh liệt trong khi chiến đấu mà không phải nhất nhất cứ phải là thuận chân hay nghịch chân. Thực ra, để tạo ra những tình huống, trạng thái cố định trong chiến đấu để áp dụng những kỹ thuật đã biết là điều rất khó. Cho nên, trong chiến đấu thì chỉ nghĩ đến việc làm sao để lợi dụng tình huống, trạng thái đang có. Và Bát Cực quyền đã thành công trong việc làm phát sinh kình lực mãnh liệt trong từng tình huống chiến đấu.

Vậy thì nó dùng phương pháp như thế nào? Đó là động tác đơn giản, xoay hông sang ngang. Có thể nhiều người sẽ thấy thất vọng khi tôi nói vậy, nhưng dĩ nhiên là trong đó vẫn tồn tại những công phu độc đáo riêng của Bát Cực quyền. Tùy vào công phu mà thoạt nhìn là đánh thuận chân nhưng kỳ thực lại là đánh nghịch chân, và còn có những phương pháp không thể tưởng tượng được nếu chỉ nhìn bề ngoài.
Và chỉ cần nhìn cú đấm thẳng (straight punch) trong Boxing là quý vị có thể biết được khi đánh nghịch chân thì đả kích lực sẽ uy mãnh hơn.

Aoki Yoshinori


1 bình luận :

  1. Hình ảnh xung chủy đó trích sách nào ạ. Có thể cho mình xin full sách k ạ

    ReplyDelete

 
Top