Nói về lịch sử Nhật Bản, không thể không nói đến Tokugawa Ieyasu. Đó là nhân vật đã gây dựng nên Mạc phủ Tokugawa đóng ở Edo, mang lại thời kỳ thái bình hơn 260 năm cho nước Nhật và là một nhân vật hình thành nên nước Nhật đương đại. Tokugawa Ieyasu trở thành một cái tên mang tính Quốc tế khi học về lịch sử, và tất cả sách lịch sử đều viết về ông khi nói đến Nhật Bản thế kỷ 17, 18.



Năm 1867, vị Shōgun cuối cùng của Mạc phủ Edo là Tokugawa Yoshinobu đã trao trả mọi quyền hành cho Thiên Hoàng. Con cháu của dòng họ Tokugawa sau đó thế nào, bây giờ ra sao thì sử sách không đề cập đến.



Dòng họ Tokugawa giữ chức Shōgun từ thời Ieyasu cho đến khi Mạc phủ bị lật đổ kéo dài 15 đời. Shōgun đời thứ 15 là Tokugawa Yoshinobu sau khi thoái vị thì nhận con nuôi là Tokugawa Iesato. Iesato được chính phủ Meiji ban cho lãnh địa với bổng lộc 70 vạn hộc. Lãnh thổ đó là phiên trấn Shizuoka, nhưng sau đó vì chính sách "phế phiên trí huyện" mà Iesato quay lại Tōkyō, được xếp vào hàng công tước. Tokugawa Iesato và con trai, gia chủ đời thứ 17, Tokugawa Iemasa đều là nghị trưởng của Quý tộc viện.

Tokugawa Yoshinobu, con cháu đời thứ 15 của Ieyasu, sau khi thoái vị thì được chính phủ Meiji cho phép chấn hưng nhà Yoshinobu, khác với dòng chính của họ Tokugawa. Con cháu của Yoshinobu hiện vẫn tồn tại đến đời thứ 4, là ông Yoshiasa đang nghiên cứu về cà phê.



Còn dòng chính của họ Tokugawa đến nay được 19 đời. Đời thứ 19 là ông Tokugawa Iehiro sinh năm 1965 làm nghề phiên dịch, nhà phê bình về kinh tế, chính trị. Ông này tốt nghiệp ĐH Michigan và kết hôn với một phụ nữ Việt Nam nhỏ hơn 11 tuổi, bất chấp cha mẹ phản đối.

2 bình luận :

  1. Lần gia phả của tộc Tokugawa thì cũng nên xét cả họ Matsudaira, là một dòng quan trọng. Dòng này hình như cũng có nhiều yếu nhân :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Matsudaira là họ gốc, sau Ieyasu đổi thành tokugawa mà

      Delete

 
Top