Âm ma la quỷ theo mô tả của họa sĩ Toriyama Sekien




Tạo hình Âm ma la quỷ trong game Nioh

Onmoraki (陰摩羅鬼 - Âm ma la quỷ) là một loại yêu quái, quái điểu được nhắc tới trong cổ thư Trung Hoa và Nhật Bản. Loại yêu quái này được cho là sinh ra từ khí của xác mới chết, do xác chết không được cúng kiến mà thành. Onmoraki (Âm ma la quỷ) có khi còn xuất hiện ở chỗ sư sãi biếng nhác đọc kinh văn.

Họa sĩ cổ điển Toriyama Sekien đã vẽ lại quái điểu này trong tập tranh "Konjaku Gazu zoku Hyakki" (tập tranh vẽ bách quỷ xưa nay, phần 2) theo lời mô tả từ cổ thư Trung Hoa "Thanh tôn lục" với hình dáng của chim, toàn thân màu đen, mắt như đốm lửa, đập cánh cất tiếng hót cao lanh lảnh.
Trong cổ thư "Thanh tôn lục" có đoạn viết như sau về quái điểu Âm ma la quỷ này. Đời nhà Tống, ở Trịnh châu có người tên Thôi Tự Phúc. Một lần nọ khi đang nằm ngủ trên bảo điện của một ngôi chùa ngoài kinh thành thì giật mình tỉnh dậy vì có tiếng quở mắng. Định thần nhìn lại thì thấy một quái điểu như mô tả, khi Thôi bỏ chạy thì quái điểu biến mất. Thôi đem chuyện hỏi tăng lữ trong chùa thì được biết ở đây không có quái điểu nào như vậy, nhưng mấy ngày trước có để tạm xác người chết. Thôi quay về kinh đô, hỏi thăm sư trong chùa ở đây thì được biết đó là Âm ma la quỷ sinh ra từ khí của người mới chết.
Trong tập cổ thư "Taihei Hyakki monogatari" ở Nhật cũng có ghi chuyện tương tự như "Thanh tôn lục". Tại xứ Yamashira (ngày nay là phủ Kyōto) có người tên Takuhei định ngủ trong chùa thì có tiếng gọi dậy. Takuhei thấy con quái điểu, hoảng sợ bỏ chạy, quan sát từ trong bóng tối thì quái điểu biến mất. Takuhei đem chuyện hỏi trưởng lão trong chùa thì được biết theo Đại tạng kinh thì đây là yêu quái Âm ma la quỷ sinh ra từ xác chết để tạm ở chùa gần đó.
Nguồn gốc tên gọi Âm ma la quỷ xuất phát từ "ma la", một thứ ma quấy nhiễu cản trở đường giác ngộ, thêm vào chữ "âm" và "quỷ" để nhấn mạnh rằng đó là loại ma đồng thời cũng là quỷ. Có ý kiến cho rằng đó là hỗn hợp của "âm ma" (chướng ngại) và "la sát quỷ".

0 bình luận :

Post a Comment

 
Top