Bài do Asm65816 (thuộc Gokuraku Shujō) viết và từng đăng tải trên Wikipedia Việt ngữ.



Tearing Saga Yuthna Anh hùng chiến ký (Tiaringu Saaga Yutona Euiyuu senki - ティアリングサーガ ユトナ英雄戦記) là game Simulation RPG do hãng EnterBrain phát hành trên hệ máy PlayStation vào ngày 24-05-2001. Game do Tirnanog Inc phát triển và do Hirota Mayumi thiết kế nhân vật. Đây cũng là người thiết kế nhân vật cho Fire Emblem Thrakia 776. Tirnanog là hãng được thành lập bởi Kaga Shōzō, cha đẻ của loạt game Fire Emblem.Tilnanog cũng là tên một lâu đài trong Fire Emblem Seisen no Keifu.




Khái yếu

Tearing Saga là game War Simulation RPG với các đơn vị chiến đấu trên map chia ô 2D cho đến khi đạt mục đích của map đó (đa phần là hạ được boss và chiếm thành). Sau khi clear map, người chơi có thể thấy được map toàn thể thể hiện thế giới của Tearing Saga. Tại map tổng thể, người chơi có thể biết được địa điểm của map hiện tại và địa điểm tiếp theo. Theo diễn tiến của nội dung mà số địa điểm có thể đến được ngày càng tăng thêm nhiều.




Nhân vật chính của game là công tử Runan của công quốc Lazeria vốn bị Đế quốc Zoa đuổi khỏi đất nước và Holmes, con trai của thái thú Granada và là đầu lãnh của nhóm hải tặc Sea Lion. Trong quá trình chơi, người chơi sẽ được điều khiển lần lượt hai đạo binh của cả Runan và Holmes khi hai nhân vật này chia nhau đi những map khác nhau, để rồi cùng hợp lưu với nhau trong trận đánh cuối cùng. Đạo quân chính của game là đạo quân do Runan lãnh đạo cùng đồng minh Yuthna đánh nhau với Đế quốc Zoa. Ở phần đi của Runan, các map đều nặng về tính chiến thuật và mặt nội dung nên người chơi không được mấy tự do hành động theo ý mình. Ở phần của Runan cũng có rất nhiều map có độ khó cao. Trong khi đó thì ở phần chơi của đội quân do Holmes dẫn đầu thì người chơi được tự do khám phá thế giới quan trong Tearing Saga và các trận đánh cơ bản cũng chỉ là những trận đụng độ ngẫu nhiên với quái vật hay hải tặc, có độ khó không cao. Chính vì vậy mà người chơi thường đầu tư "luyện" binh trong phần đi của Holmes nhiều hơn. Điều này là một đặc điểm của Tearing Saga, phần đi của hải tặc Holmes tự do đến mức người chơi có thể bỏ sót các map chưa hoàn thành hoặc quên "lấy" những món Item trong game.




Về cơ bản thì hai đạo quân Holmes và Runan sẽ đi theo những hướng khác nhau nhưng trong quá trình chơi, họ sẽ hợp lưu một cách cưỡng chế với nhau vài lần để tạo cơ hội cho người chơi trao đổi Item, binh lực giữa hai đạo quân này. Người chơi thường lợi dụng điểm này để đưa những nhân vật đã "luyện" mạnh trong quân Holmes về đội của Runan. Chính đạo quân của Holmes là nơi hậu thuẫn cho đạo quân chính của Runan.

Một đặc điểm nữa của game là nội dung của câu chuyện được thể hiện từ góc nhìn của hai nhân vật Runan và Holmes do họ đi theo hai con đường khác nhau, gặp những tình huống khác nhau. Ngoài những nhân vật thuộc vương quốc Reeve mà Holmes và Runan chiến đấu bảo vệ, người chơi còn bắt gặp nhiều nhân vật khác đầy mị lực xuất hiện trong game, nhất là vương tử Seneto của vương quốc Erial, vương nữ Tia của Leda,... Họ đều là những nhân vật quan trọng xoay quanh câu chuyện và tự nỗ lực hành động, chiếm được cảm tình của người chơi không thua gì hai nhân vật chính. Điều này khiến nhiều người chơi luyến tiếc với ý nghĩ có thể điều khiển được những binh đoàn này. Chính vì vậy mà ngay khi phát hành, nhiều người đã kêu gọi nên đưa những nhân vật vào hàng ngũ những nhân vật chính thay vì chỉ được điều khiển trong trận đánh cuối cùng.


Emblem Saga (エムブレムサーガ Ý tưởng ban đầu) 

 
Sau khi nghĩ việc ở Intelligent Systems (インテリジェントシステムズ), ông Kaga Shōzō bắt đầu thiết kế game và tên gọi ban đầu của nó là Emblem Saga (エムブレムサーガ) và có rất nhiều điểm tương đồng với series game Fire Emblem do ông khai phá. Trong lần phỏng vấn trên tạp chí, Kaga cho biết thế giới quan của Emblem Saga tương đồng với thế giới quan trong series Fire Emblem và lợi dụng điều đó để phô trương, quảng cáo cho game của mình. Chính điều này đã khiến Intelligent Systems và Nintendō, nhà phát hành series Fire Emblem đệ đơn kiện. Hai bên tranh chấp đến cả tòa án tối cao và kết quả là tòa đã ra lệnh Kaga bồi thường 7600 vạn En Nhật theo yêu cầu của phía Nintendō, dựa trên luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh. (chấm dứt vào tháng 4 năm 2005). Chi tiết xin xem thêm mục Những vấn đề liên quan tới Tearing Saga)




Một điều nữa là gameplay và layout màn hình của Emblem Saga năm 2000, lúc mới chế tác cũng rất khác xa so với Tearing Saga sau này. Chi tiết xin xem thêm bài Emblem Saga.



 Nội dung

Bối cảnh của câu chuyện là lục địa đảo Reeveria (リーベリア). Lục địa Reeveria do bốn vương quốc Saria, Leda, Canaan và Reeve thống trị trong thời gian dài bỗng nhiên bị Đế quốc Zoa với tôn chỉ sùng bái tà thần tiêu diệt, cả đại lục chìm vào bóng đêm vô tận. Runan là công tử công quốc Lazeria, một trong bốn công quốc kết thành vương quốc Reeve đã bỏ đất nước khi Đế quốc Zoa tấn công, trốn chạy đến thành phố cảng Granada do đô đốc Varus thống trị. Varus vốn là đồng minh của phụ thân Runan. Tại đây, Runan gặp lại người bạn thân của mình là Holmes, đồng thời cũng là con trai của đô đốc và họ tiếp tục cuộc chiến chống lại Đế quốc và được gọi là "người hùng Granada". Nhưng một năm sau, quân Đế quốc đã đánh tan Granada khiến Holmes và Runan dẫn theo một ít tàn quân chạy nạn đến vương quốc Welto, một lãnh thổ mới phục hưng trên hòn đảo phía nam của đại lục. Nhờ vào sự viện trợ của vương quốc này, Runan và Holmes lại tiếp tục trường kỳ kháng chiến chống Đế quốc Zoa và câu chuyện phát triển sang một quy mô lớn hơn khi âm mưu hồi sinh tà thần từng hiện rõ từng chút một.

Gameplay

Tearing Saga có cách chơi gần giống với các phiên bản Fire Emblem nên tại Việt Nam, nhiều người gọi nó một cách nhầm lẫn là Mộc Đế (tên Việt của Fire Emblem) trên PlayStation. Phần lớn gameplay của Tearing Saga thừa hưởng từ Fire Emblem Monsh
ō no Nazo, nhưng yếu tố phát sinh hội thoại giữa các nhân vật có quan hệ với nhau cùng hệ thống skill lại thừa hưởng từ Fire Emblem Seisen no Keifu. Điều này cũng không có gì lạ, bởi cha đẻ của Tearing Saga cũng chính là người khai sinh ra Fire Emblem.



Những vấn đề liên quan tới Tearing Saga

Mọi rắc rối bắt đầu từ khi Kaga Shōzō, một trong những người có công khai phá series game Fire Emblem (do hãng Intelligent Systems (IS) phát triển) nghĩ việc để lập nên công ty mới là Tirnanog. Kaga Shōzō là người đại diện của Tirnanog và được mệnh danh là "cha đẻ của Fire Emblem". Khi Tirnanog, vốn là công ty tách ra từ ASCII (đọc là a-su-kii) bắt đầu phát triển Emblem Saga cho hệ máy PlayStation thì Nintendō đệ đơn kiện vì tội xâm phạm tác quyền khiến Tirnanog phải sửa lại những nội dung có vấn đề và đổi lại tên cho game thành Tearing Saga từ tháng 5-2001. Có vẻ như ban đầu Kaga muốn làm một phiên bản tiếp theo của series Fire Emblem và đã phát biểu trên tạp chí Famitsu rằng sẽ có nhân vật Cheny (チェイニー) trong Fire Emblem Ankoku Ryū to Hikari no tsurugi xuất hiện, và ông cũng muốn cho những nhân vật khác xuất hiện nếu có thể. Về những điểm giống nhau giữa Tearing Saga và Fire Emblem thì có thể thấy trên bài ký sự của Famitsu, rằng thế giới quan của Tearing Saga có liên quan tới Fire Emblem. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng cùng một người sáng tạo ra thì hai dòng game này có những điểm giống nhau cũng là điều đương nhiên. Cũng cần nói thêm rằng những người tham gia trong Tearing Saga đã từng tham gia vào đội ngũ của Fire Emblem chỉ có Kaga Shōzō và Hirota Mayumi mà thôi. Mayumi là người thiết kế nhân vật cho Fire Emblem Thracia 776. Nintendō và IS đã đệ đơn kiện Tirnanog và Enterbrain là vi phạm tác quyền và vi phạm luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh, yêu cầu bòi thường và đòi ngừng bán sản phẩm. Nội dung kiện cáo như dưới đây.

   + Đợt thứ nhất (ngày 14-11-2002 tại tòa án địa phương Tōkyō): bác bỏ hoàn toàn yêu cầu từ phía Nintendō.
   + Đợt thứ hai (ngày 24-11-2004 tại tòa án cao đẳng Tōkyō): tòa không thừa nhận việc xâm hại tác quyền nhưng thừa nhận một phần nội dung vi phạm luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh từ phía Nintendō và bắt phía Enterbrain bồi thường khoảng 7600 vạn En Nhật.
   + Đợt thứ ba (ngày 12-04-2005 tại tòa án tối cao): bác bỏ khiếu nại của Nintendō, thi hành kết quả đợt phán quyết thứ hai.

Tòa án tối cao chỉ thừa nhận việc Nintendō bị tổn hại là do "phía Enterbrain quảng bá Tearing Saga là game có liên quan với Fire Emblem và đó là việc lợi dụng hình ảnh hương hiệu". Tòa không thừa nhận việc xâm hại tác quyền của Enterbrain nhưng cũng bác bỏ luôn chủ trương của Enterbrain cho rằng "IS không nắm tác quyền đối với Fire Emblem Thracia 776". (tham khảo bản tiếng Nhật văn thư lần phán quyết thứ hai: http://www.translan.com/jucc/precedent-2004-11-24b.html)

Từ sau sự kiện này, Nintendō đã thay đổi rõ rệt phương châm trong quảng cáo của mình và cũng không còn hăng hái xuất hiện đầu tiên trên Famitsu như trước nữa

Thế giới quan

Câu chuyện của Tearing Saga xoay quanh cuộc chiến chống lại Đế quốc Zoa của các vương quốc chính sau.


Vương quốc Reeve

Reeve là một trong số bốn vương quốc được nữ thần Yuthna dựng nên trên đại lục Reeveria. Reeve chiếm phần lãnh thổ trung nguyên trù phú và do bốn công quốc Lazeria, Reeveria, Nolzeria và Zemseria hợp thành. Đất nước này trải hơn 600 năm phồn thịnh thì bị Canaan, lúc này đã bắt tay với giáo quốc Garzel tấn công và phần lớn lãnh thổ bị chiếm lãnh. Tuy nhiên, vương thái tử Canaan là Ares lại không thích chiến tranh, và nhờ vào danh tướng Glamdo mà Reeve đã mật ký đình chiến với Canaan tại Nolzeria. Nhưng đột nhiên thánh long Muse, thần hộ vệ của Reeve bỗng nhiên xuất hiện, thiêu cháy cả Ares lẫn Glamdo (bi kịch Muse) nên xung đột giữa Reeve và Canaan lên tới đỉnh điểm, hai bên phát động chiến tranh toàn diện. Lịch sự Reeve đã khép lại với sự phản bội của các thành phần trong nước. Lúc bắt đầu game, Reeve đang nằm dưới sự cai trị của giáo quốc Garzel.

Vương quốc Saria

Một trong bốn vương quốc trên đại lục Reeveria, chiếm phần thảo nguyên nam bộ. Saria đã gây hấn với lân quốc Leda từ 200 năm trước và tiêu diệt Leda vào 50 năm trước. Tuy nhiên, cái giá phải trả quá đắt, đất nước mất đi nhiều chư hầu có thế lực, lâm vào cảnh kiệt quệ và phần lớn lãnh thổ bị dân thảo nguyên chiếm đóng. Bối cảnh Saria lúc bắt đầu câu chuyện là dân tộc thảo nguyên thay các chư hầu trong nước đứng lên chống lại Đế quốc.

Vương quốc Canaan

Một trong bốn vương quốc trên đại lục Reeveria, chiếm phần đồi núi phía đông bắc, giữ hòa bình với lân quốc trong suốt thời gian dài. Sau đó Canaan lâm vào chiến tranh với giáo quốc Garzel,lúc đó quốc vương Bahanuk cũng đang đánh nhau với các tiểu quốc lân cận suốt 20 năm. Lúc này Bahanuk xin viện binh từ Reeve nhưng chỉ nhận được thái độ ỡm ờ lãng tránh. Trước thời điểm bắt đầu câu chuyện 3 năm, Bahanuk bất ngờ ký hòa ước với giáo quốc Garzel, tuyên bố phục hưng Đế quốc Zoa vốn đã bị người hùng và nữ thần tiêu diệt rồi đột ngột tấn công Reeve. Sau đó, nhờ Glamdo thuộc công quốc Lazeria và phe phản chiến bên trong Canaan mà Bahanuk đã một lần ký hòa hước với Reeve, nhưng ngay sau đó lại xảy ra "bi kịch Muse" khiến quốc vương mất con trai, ra lệnh tận diệt Reeve. Thời điểm bắt đầu câu chuyện là Canaan (Zoa) đã nắm phần lớn lãnh thổ lục địa trong tay, thế lực của phe phản chiến trong nước cũng bị đàn áp.

Vương quốc Leda

Một tron bốn vương quốc trên đại lục Reeveria, chiếm phần đất hoang sơ phía tây bắc đại lục. Leda đánh nhau với lân quốc Saria từ 200 năm trước nhưng rồi bị Saria diệt.Hiện tại không biết gì về tung tích của người duy nhất thừa hưởng dòng máu vương gia.
Giáo quốc Garzel (Đế quốc Zoa)

Đất nước của giáo đoàn sùng bái tà thần khi Giáo hoàng Guen Chaos đột nhiên xuất hiện vào 40 năm trước. Garzel lãnh đạo các ma đạo sĩ và hắc kỵ sĩ đánh nhau với vương quốc Canaan, sau lại ký kết đồng minh và cùng phục hưng Đế quốc Zoa đã bị người hùng Caruon" và nữ thần Yutha tiêu diệt. Thời điểm bắt đầu câu chuyện là Garzel đã xem Canaan như tay chân và gieo rắc chiến tranh khắp đại lục.


14 bình luận :

  1. pj này hoàn thành chưa vậy mọi người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khi hoàn thành thì tự khắc sẽ có trên trang này (f)

      Delete
    2. Vừa chiến xong ff8 việt hóa trên trang này phải nói là cảm giác hay hơn 3 lần chơi trước rất nhiều, hi vọng pj này ko gặp trở ngại gì để ae được thưởng thức thêm 1 siêu phẩm nữa.

      Delete
    3. Xin hỏi mình có link bản tiếng việt file .ISO ko!? Tại mình đang chơi trên PC, nên cần file .ISO để chơi giả lập... Mong add cho mình link nhé... tìm sáng h mà chả ra... :((

      Delete
  2. hoàn thành cưa bạn, muốn chơi lại quá

    ReplyDelete
  3. có chưa add ,tớ chờ đợi nữa năm nay rồi :(

    ReplyDelete
  4. vẫn đang dài cổ chờ bản tiếng việt

    ReplyDelete
  5. Xin hỏi mình có link bản tiếng việt file .ISO ko!? Tại mình đang chơi trên PC, nên cần file .ISO để chơi giả lập... Mong add cho mình link nhé... tìm sáng h mà chả ra... :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn đọc kỹ lại bài đi. Bản tiếng Việt này chơi được cả trên giả lập cho điện thoại và PC.

      Delete
    2. Chỉ mình cài treen đt vs

      Delete
    3. Giả lập ePSXe có trên Google Play, có bản free + trả phí (mình đang dùng bản trả phí vì cũng thấy đáng đồng tiền bát gạo), down xong và đưa file .bios vào thư mục /bios là coi như ok, giờ đây bạn chỉ cần có game trên máy là chạy như desktop.

      Với những game chiến thuật kiểu này thì chơi trên điện thoại ổn vì ko cần các thao tác nhanh, thân!

      Delete
  6. Ai đó chỉ cách load về với, mình không load được, huhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Link down ở địa chỉ này bạn nhé! https://gokuraku-shujo.blogspot.com/2014/10/EmblemSaga.html

      Delete

 
Top