image host image host image host image host


Trong bài "nhất đao thạch" lần trước có giới thiệu về tảng đá lớn trong lãnh địa của dòng họ kiếm khách Yagyū, giữa tảng đá có một vết nứt ngọt như dao chém. Theo truyền thuyết thì trong một đêm không ngủ được, kiếm khách Yagyū Muneyoshi- khai tổ của phái Yagyū Shinkage-ryū thấy sau nhà có bóng quỷ Thiên cẩu, rút gươm ra chém thì hóa ra chỉ chém vào một tảng đá và đường kiếm vẫn còn để lại dấu vết trên tảng đá cho tới ngày nay.
Không biết sự thật như thế nào, nhưng xét về khả năng có thể xảy ra thì truyền thuyết về nhất đao thạch này không phải là hoàn toàn vô lý. Trong văn hóa quyển Đông Á, ta còn thấy nhiều câu chuyện tương tự như liệt kê dưới đây.

1. Chuyện ngài Cưu Ma La Thập đội bát sắt

 
Pháp sư Cưu Ma La Thập (Kumārajīva) là một trong những cây đại thụ chuyển ngữ kinh điển Phật giáo sang Hán văn, là người dịch bộ kinh A Di Đà mà chúng ta biết đến ngày nay. Ngài Cưu Ma La Thập người Tây vực, nhưng các bản dịch sang Hán văn của ngài lại đậm chất Hán văn ở cách dùng từ, chọn câu.
Sách có chép năm lên 7 tuổi, ngài theo mẹ lên chùa. Thấy trong đại điện có cái bát bằng sắt, ngài tinh nghịch đội thử lên đầu. Nhưng một chập sau nghĩ lại thì thấy thắc mắc: tạo sao cái bát nặng như vậy mà mình lại đội lên được? Khi vừa khởi niệm như vậy, lập tức ngài thấy áp lực của cái bát đang đè nặng trên đầu đến nỗi không đứng vững được. Do vậy, Ngài ngộ lẽ “hết thảy tùy tâm chuyển, chẳng có tâm phân biệt, chẳng có quan niệm nặng hay nhẹ. Hễ có tâm phân biệt thì quan niệm nặng hay nhẹ cũng từ đó mà sanh”.

2. Chuyện Lý Quảng bắn cọp đá

Lý Quảng là một danh tướng thời Tiền Hán bên Tàu, nổi tiếng là người vũ dũng nhưng lại không được thừa nhận chiến công nên uất phẫn mà chết.
Trong "sử ký" của Tư Mã Thiên có chép rằng mẹ Lý Quảng bị cọp ăn thịt nên Lý mang cung tên lên rừng tìm hổ đặng trả thù. Thấy bóng cọp, Lý giương cung lên bắn, mũi tên ghim vào cọp ngập đến tận cán. Nhưng sau Lý tá hỏa vì phát hiện ra mình vừa bắn vào tảng đá có hình giống con cọp, chứ không phải cọp thật, và cũng thắc mắc vì sao mà bắn ghim được. Từ khi khởi tâm niệm như vậy, Lý Quảng cố bắn lại nhiều lần nhưng đều không ghi được vào đá như mũi tên đầu.

Trong "thủy hử truyện" của Thi Nạm Am cũng có một nhân vật là hảo thủ cung tên là Hoa Vinh nên được đặt biệt danh là "Tiểu Lý Quảng".

3. Chuyện cô du kích trong chiến tranh

Thời chiến tranh Việt Nam, hẳn nhiều người từng nghe kể vể những cô du kích cân nặng không quá 40 mà có thể vác hàng trăm cân vũ khí chạy băng băng giữa rừng.Người ta lý giải là do lòng yêu nước mạnh mẽ mà cô có được sức mạnh phi phàm như vậy.

4. Chuyện trẻ con

Những chuyện này chẳng được ghi chép trong sách vở nào, nhưng hầu như ai cũng đã trải qua nếu từng là đứa trẻ nghịch ngợm.
Bầy con nít rũ nhau đi hái trộm trái cây, khi bị ông chủ phát hiện ra thì chạy té khói. Đằng sau là ông chủ vườn mặt mày bặm trợn, tay lăm lăm cái roi to tổ bố, còn phía trước là bụi rậm với hàng rào kẽm gai chi chít. Nhưng trong tình huống sinh tử như vậy, lũ con nít bỗng có được sức mạnh phi phàm, băng qua hàng rào kẽm gai, chui vào những chỗ hang hốc nhỏ bằng lỗ thỏ chui. Chỉ đến sau khi thoát nạn, về nhà rồi mới giật mình với những kỳ tích mình lập được.



5. Musashi dạy học trò

Kiếm khách bất bại Miyamoto Musashi từng hỏi học trò như sau.
Hỏi: giả sử có tấm ván bề rộng một xích đặt trên mặt đất, con có thể bước đi trên đó được không?
Đáp: thưa được.
Hỏi: cũng tấm ván bề rộng một xích đó, nhưng đưa lên độ cao mấy trăm trượng, còn bước đi được nữa không?
Đáp: thưa không.

Như vậy, cùng một tấm ván, nhưng khi ở các độ cao khác nhau thì nảy sinh tâm khác nhau, cho nên kết quả cũng khác nhau.

 
Ngoài ra trong cuộc sống còn nhiều câu chuyện tương tự khác. Những việc này như củng cố một điều rằng, tất cả mọi hiện tượng, mọi việc xảy ra trên đời đều do tâm vọng động của chúng sinh mà lập nên. Tâm cho rằng có ma, thì trên đời có ma. Tâm cho rằng ta không làm được việc này, thì quả thật là không làm được việc đó vậy.



[URL=http://imgbox.com/h2l3nhiI][IMG]http://t.imgbox.com/h2l3nhiI.jpg[/IMG][/URL] [URL=http://imgbox.com/27sb13vk][IMG]http://t.imgbox.com/27sb13vk.jpg[/IMG][/URL] [URL=http://imgbox.com/l9zDjo9d][IMG]http://t.imgbox.com/l9zDjo9d.jpg[/IMG][/URL] [URL=http://imgbox.com/Xs86FcLi][IMG]http://t.imgbox.com/Xs86FcLi.jpg[/IMG][/URL]

0 bình luận :

Post a Comment

 
Top