Lại nói về Mondo được đề bạt giữ chức Kiếm thuật Chỉ nam, dạy kiếm cho chúa Hosokawa Tadatoshi, bổng lộc lên đến ngàn hộc. Năm Kan-ei thứ 9 (1632), họ chúa Katō ở Kumamoto bị cải dịch (tịch thu lãnh địa) nên phiên trấn Kumamoto được giao lại cho Hosokawa Tadatoshi. Khi chúa Tadatoshi đến tiếp quản Kumamoto thì Mondo cũng theo vào.

Tadatoshi rất xung khắc với cha mình là Tadaoki vốn đã về ẩn cư ở thành Yatsushiro, trong số các gia thần của chia thành hai phe theo vị chúa trẻ và phe kia theo ngài ẩn cư.
Ngài ẩn cư Hosokawa Tadaoki trước kia vốn rất ghét kiếm khách Miyamoto Musashi, nhưng cũng chính ông con trai Tadatoshi là người cho mời Musashi về nắm chức Kiếm thuật Chỉ nam. Tình hình đối lập gay gắt đến nỗi trận đấu trên đảo Ganryū  giữa Musashi với Sasaki Kojirō trở thành cái cớ để tranh chấp trong họ Hosokawa nổ ra.
Năm Kan-ei thứ 12 (1635), khi Hosokawa Tadaaki đi tham cần đến Edo, Tadatoshi có dẫn theo Matsuyama Mondo để quản lý thuyền bè. Một lần nọ, Mondo nhảy qua chỗ ngồi của Tadaaki bất chấp lời khuyên ngăn của Shōbayashi Jūbei, quan quản lý thuyền của Tadaaki.
Tadaaki rất đỗi giận dữ về chuyện này, sau khi về thành Yatsushiro mới cảnh cáo Tadatoshi. Mondo vâng mệnh chủ, đến Yatsushiro thông qua Shōbayashi để tạ lỗi, nhưng Tadaoki không tiếp. Vì thế Mondo đành phải rời khỏi thành, đến trú tại Quang Viên tự (Kōen-ji) làng Matsue để đợi Tadaaki tha thứ. Nhưng Tadaoki chẳng những không tha mà còn hạ lệnh cho Shōbayashi ám sát Mondo.

Ngày hôm đó Mondo phát bệnh, phủ phục trên chiếu. Shōbayashi đến gặp nhưng thằng hầu 16, 17 tuổi ngăn không cho vào. Bất chấp, Shōbayashi tự tiện xông vào, vung kiếm đâm vào ngực Mondo lúc này đang cuộn trong chăn. Thằng hầu hoảng hốt rút gươm, lúc này Mondo cũng bật dậy với tay lấy thanh kiếm để nơi gối, nhưng lúc này toàn thân đã đẫm máu, chẳng còn chiến lực nữa.
Thằng hầu nhân lúc Shōbayashi Jūbei tranh thủ uống nước thì lẻn ra chém sau lưng khiến Jūbei ngả ra vườn. Lập tức thằng hầu lao tới chém phát thứ hai đoạn mệnh Jūbei. Mondo thấy thế cất tiếng khen ngợi, nhưng rồi cũng lìa đời ngay sau đó, chấm dứt 6 năm xuất thế lập được nhiều kỳ tích.

Người thừa kế Nikaidō Heihō (Nhị Giai Đường Bình Pháp) của Mondo chỉ có chúa Hosokawa Tadatoshi và Murakami Kichi-no-jō, nhưng dường như hai người này chỉ đạt đến mức sơ truyền, trung truyền thôi. Còn phần áo truyền, thuật thôi miên, Shin no Ippō đã thất truyền cùng cái chết của Mondo.

Đến năm Kan-ei thứ 14, loạn Shimabara nổ ra, Murakami Kichi-no-jō theo Hosokawa ra trận, sau đó thì tử chiến nơi chiến địa. Murakami có người đệ tử, sau này theo Miyamoto Musashi làm đệ tử nhưng thực tế là Nikaidō Heihō đã thất truyền từ khi Matsuyama Mondo chết.

0 bình luận :

Post a Comment

 
Top