Một đặc điểm dễ nhận thấy của Bát cực quyền là rất ít dùng đòn chân so với các môn võ khác. Số lượng đòn chân trong Bát cực quyền không nhiều, và chủ yếu là đòn phủ nhận cước đá ở tầm thấp. Vậy tại sao Bát cực quyền lại ít dùng đến đòn đá?
Tuy ít dùng đòn đá nhưng không có nghĩa là Bát cực quyền ít vận dụng đôi chân. Mà trái lại, đây là môn võ đã đi đến chỗ cùng cực của kỹ thuật chân, thể hiện qua bộ pháp và kỹ thuật chấn cước.
Bát cực quyền chủ về cận chiến, nhập nội mà đánh và không đánh đòn thứ hai. Mỗi đòn thế của Bát cực quyền cần có ý chí "nhất kích tất sát", nên uy lực phát ra phải rất lớn. Chủ về cận chiến nên Bát cực quyền dùng nhiều đòn đánh chõ, vai, lưng tông vào đối thủ. Đòn đánh của Bát cực quyền không dùng đơn độc mỗi lực của cánh tay, mà dùng hết lực của toàn thân, dồn toàn bộ thể trọng vào đòn đánh. Vì vậy nên đôi chân của người luyện Bát cực cần vững chải, bám chặt xuống đất để làm điểm tựa phát kình cho đòn đánh. Đôi chân được dùng để đạp mạnh xuống đất, tạo lực truyền đến hông, từ hông truyền đến tay. Vì có công dụng như vậy nên chân trong Bát cực quyền ít khi dùng để đá cũng là điều đương nhiên.
Hơn nữa, Bát cực quyền chủ về tiếp cận chiến, mà đòn đá rất khó thực hiện trong khoảng cách gần sát đối thủ.
Vì những lý do này mà đòn đá ít được sử dụng trong Bát cực quyền.

1 bình luận :

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết rất hay và chi tiết
    ..........................
    Huyền Sport
    Võ Thuật
    bong88 l bong88

    ReplyDelete

 
Top