Về lịch sử của Aikidō thì có nhiều thuyết, để tập hợp hết thì tốn khá nhiều thời gian. Bài này chỉ trình bày một cách khái quát nhất.

<Thời Heian (thế kỷ 8~12)>
Thời Thiên Hoàng Seiwa, trong dòng họ Seiwa Genji (con cháu của Thiên Hoàng Seiwa được ban cho họ Minamoto, sau thành đầu lãnh của các địa phương trên nước Nhật) có môn võ bí truyền, môn võ này thời nay gọi là Daitō-ryū Aiki Jujutsu (Đại Đông lưu Hiệp khí Nhu thuật). Theo các thuyết phổ biến thì đây là môn võ dành cho các Võ sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Thiên Hoàng học.

<Cùng thời Heian (thế kỷ 11~12)>
Daitō-ryū Aiki Jujutsu được truyền thừa cho võ tướng Minamoto Yoshimitsu, người thông thạo cung thuật và giỏi thổi nhạc khí Shō.
Minamoto Yoshimitsu lại

  • Giải phẫu xác chết của tặc binh, nghiên cứu xương khớp để phát triển các kỹ thuật vặn khóa khớp, Atemi, các sát pháp
  • Nghiên cứu kỹ thuật bắt mồi của loài nhện Nữ lang (Nephila clavata) trong tổ

để phát triển Daitō-ryū Aiki Jujutsu.
Tập đại thành công phu của Yoshimitsu được truyền thừa bí mật, chỉ giới hạn cho những người trong họ. 




Minamoto Yoshimitsu
 
<Thời Meiji (thế kỷ 19~20)>

Sau công cuộc Duy tân thời Meiji có một võ thuật gia thiên tài là con cháu của Minamoto Yoshimitsu, tên là Takeda Sōkaku (họ Takeda cũng thuộc dòng dõi Minamoto) ở phiên trấn Aizu, miền Bắc nước Nhật.
Takeda Sōkaku người nhỏ nhắn, chỉ cao 150cm nhưng tinh thông hết thảy các món kiếm thuật, trượng thuật, bổng thuật, thương thuật của các lưu phái khác và được gọi là "quỷ Thiên cẩu vùng Aizu".


Năm Meiji thứ 31 (1898), Takeda Sōkaku được viên quản đền thờ Linh Sơn (Ryōzen Jinja) ở tỉnh Fukushima là Hoshina Tanomo (nguyên là quan Gia lão của phiên trấn Aizu, tên cũ là Saigō Tanomo) khuyên rằng "nên vứt bỏ kiếm thuật mà phổ biến Hiệp khí Nhu thuật khắp thiên hạ" và từ đó theo học Daitō-ryū Aiki Jujutsu (Đại Đông lưu Hiệp khí Nhu thuật).

 
Takeda Sōkaku phổ biến Daitō-ryū Aiki Jujutsu khắp nước Nhật nên sau này được gọi là tổ chấn hưng của Daitō-ryū Aiki Jujutsu.

<Thời Taishō (thế kỷ 20)>
Năm Taishō thứ 4 (1915), Takeda Sōkaku đã gặp một võ thuật gia tại phố Engaru ở Hokkaidō. Võ thuật gia đó tên gọi là Ueshiba Morihei, đương thời 31 tuổi.
Ueshiba Morihei lúc đó là thành viên của đội khai hoang Hokkaidō, đang chặt cây rừng.
Ueshiba Morihei được cho là có sức khỏe phi phàm, nhưng không sao trụ nổi trước Takeda Sōkaku nên sau đó trở thành đệ tử của Sōkaku, học Daitō-ryū Aiki Jujutsu.


<Thời Shōwa (thế kỷ 20)>

Năm Shōwa thứ 23 (1948 ), Ueshiba Morihei 65 tuổi, vượt qua nỗi buồn mất mát người thân và chiến tranh, lần đầu tiên xưng danh môn phái của mình là Aikidō (Hiệp khí đạo).
Từ đó đến nay, Aikidō phổ biến khắp toàn cầu và được biết đến như môn võ nhu hòa, không còn tính chất hung hiểm đoạt mạng của Daitō-ryū Aiki Jujutsu nữa. Vì nhân cách của mình, Ueshiba Morihei được người đời trịnh trọng xưng tụng là "Ông tiên sinh" (Ōsensei).




Ông tiên sinh

0 bình luận :

Post a Comment

 
Top