Anh Asano Tetsumi (浅野哲美) nở nụ cười với khuôn mặt rám nắng. Xuất thân từ tỉnh Gifu, anh sang Việt Nam sinh sống chừng 20 năm nay. Anh Asano mang hai thân phận, vừa là thành viên thường trú tại Việt Nam của một tổ chức phi chính phủ, vừa là nhân viên một công ty môi trường. Anh kết hôn với một người Đà Lạt, hiện sinh sống tại Sài Gòn, có một cô con gái xinh xắn và nói tiếng Việt khá sỏi.
Khi đang theo học khoa Lý II thuộc Đại học Hokkaidō, biết có công ty hoạt động trồng rừng ngập mặn, anh cảm thấy công việc mình đang tìm kiếm ở ngay đó nên lập tức nghỉ học. Trong buổi phỏng vấn xin việc, anh được Tổng giám đốc cho hay "công việc này cần có lý lịch tốt nghiệp Đại học", thế là anh nhập học Đại học Ryūkyū, nơi có nhân vật hàng đầu Nhật Bản nghiên cứu về rừng ngập mặn đang công tác. Khi vừa tốt nghiệp cũng là lúc anh vào công ty, công tác trong nước Nhật một thời gian, và mãi đến năm 29 tuổi mới được quyết định bổ nhiệm công tác tại rừng ngập mặn, nơi anh hằng mong muốn.
"Thật vui khi việc việc hoàn thành nhiệm vụ làm gia tăng màu xanh trở thành công việc của mình. Nhưng mình không phải tình nguyện viên. Sống cũng là một điều thú vị". Anh Asano vừa nói vừa cười.
Vợ anh làm việc cho một ngân hàng Nhật Bản, và dù có cô con gái nhỏ nhưng vẫn đi làm chứ không ở nhà coi ngó như phụ nữ Nhật Bản. Dĩ nhiên anh Asano cũng phụ giúp việc nhà, nhưng việc nấu nướng thì do người giúp việc đảm trách.
"Có lẽ mình chưa từng thấy nhớ Nhật Bản. Mình ở đây là điều hoàn toàn tự nhiên thôi. Mà cũng không phải là quyến luyến đặc biệt với Việt Nam, chỉ là thấy vui trong việc gia tăng màu xanh cho rừng ngập mặn thôi. Nếu như có công việc phủ xanh thêm cho Phi châu thì có lẽ cũng đi thôi. Nhưng bây giờ có gia đình rồi, nên tình yêu với đất nước Việt Nam ngày càng sâu đậm. Quả thật gia đình là thứ to lớn lắm."

Cách giáo dục con cái của anh cũng khác lạ so với người Việt. Mỗi khi cô con gái Miki của anh vấp ngả, òa khóc thì anh chỉ dỗ bằng một câu: "đừng khóc, con chỉ ngứa thôi chứ không đau".
Không có ý định chôn xương mình tại nơi đất này. Anh chỉ ở đây vì có công việc anh mong muốn, có gia đình anh yêu quý. Công việc của anh là điều phối viên xúc tiến trồng rừng ngập mặn ở các nơi. Thấy được màu xanh ngày càng phủ nhiều trên Địa cầu là một niềm hạnh phúc. Nếu sống được ở Địa cầu thì ở đâu cũng vậy thôi, dù là Nhật Bản hay Việt Nam cũng giống nhau thôi. Anh Asano nở nụ cười rạng ngời khiến người khác cũng phải ghanh tỵ với hạnh phúc của anh.

"Hỏi mình có ý thức rằng Việt Nam là quốc gia Cộng Sản không hả? Chưa từng. Thì so với Nhật Bản thì Việt Nam còn tự do chán mà. Ở Nhật thì mọi người hành động theo tập thể, tuân theo đủ thứ quy tắc. So với Nhật Bản bị trói buộc trong lắm quy tắc như vậy thì Việt Nam tự do hơn nhiều?"
Vâng, theo anh Asano thì so với Việt Nam, Nhật Bản còn Cộng Sản hơn nhiều lắm.

0 bình luận :

Post a Comment

 
Top