Bát Cực quyền: sấm bộ from Cực Lạc Chúng Điểu on Vimeo.





Bát Cực quyền có bộ pháp độc đáo gọi là "sấm bộ". Chữ "sấm" có nghĩa là xông vào một cách đột ngột. Sấm bộ tức là bộ pháp đột ngột bước thẳng vào sát địch.
Khi bước một bước vào, thả hông gấp hình thành kỵ mã thức (mã bộ).

Điểm quan trọng là dồn lực vào phía bên trong của gót chân trước, biến mũi bàn chân làm trục, xoáy mạnh như khoan lỗ xuống đất. Chân sau cũng xoáy mạnh giống như chân trước.
Điều này khiến toàn cơ thể ta đã xoay ngang góc 90 độ so với địch, trọng tâm cơ thể trầm xuống dưới trong tích tắc và cơ thể hơi dịch chuyển một chút về phía trước.

Để luyện nền tảng, hầu hết các kỹ thuật trong Bát Cực tiểu giá đều vận dụng bộ pháp này để đánh ra kình. Từ tứ lục thức (bán mã bộ) sang kỵ mã thức (mã bộ), cung tiễn thức (cung bộ) sang mã bộ, trong sáo lộ của Bát Cực quyền cũng có nhiều động tác ở tư thế Hanmi (nửa người) cũng là vì vậy.
Vận dụng bộ pháp này có thể đánh ra ám kình (tấn công từ cự ly gần) độc đáo của Bát Cực quyền. Khi đối đầu với địch thì bước về sau hay bên cạnh chân địch thì có thể khống chế chuyển động của hắn, có thể khiến hắn sụp đổ tư thế. Nếu thuần thục thì chỉ bằng động tác sấm bộ thôi cũng có thể làm ngả địch.

Bậc thượng thừa chẳng cần câu nệ vào hình dáng tư thế vẫn có thể đánh kình ra đúng cách, nhưng người mới học, kẻ sơ tâm phải thực hiện đúng tư thế kỵ mã thức để nắm được yếu lãnh của sấm bộ.

Ví dụ cụ thể dùng sấm bộ để đánh địch
Du chưởng
1. Dồn thể trọng vào chân sau, gót chân trước hơi nhấc lên, mũi bàn chân hướng về trước, chạm đất nhẹ.
2. Lấy mũi bàn chân trước làm tâm xoay, vừa xoắn gót chân vừa gấp rút dồn thể trọng lên chân trước. Cùng với di chuyển thể trọng, hông cũng xoay từ phải sang trái, đồng thời đánh hữu chưởng ra phía trước.


Hình phóng to bước chân  
Từ cung thức chuyển sang kỵ mã thức, hoặc từ tứ lục thức sang kỵ mã thức, lấy mũi chân làm tâm, xoắn hai gót chân hình thành kỵ mã thức.



Khi thuần thục thì chỉ cần chuyển động chân một chút cũng có thể tạo ra hiệu quả tương tự.  

1 bình luận :

 
Top